Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi ích chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường

Gia Bảo| 26/08/2022 07:01

(HNM) - Thành phố Hồ Chí Minh vừa tạo bước đột phá trong cung cấp thông tin cho các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân khi ra mắt nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường. Đây là lợi ích rất lớn nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành Tài nguyên và Môi trường thành phố.

Trung tâm Công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh) thông tin, thực hiện việc xây dựng cổng thông tin tài nguyên và môi trường phục vụ lưu trữ, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường giữa các cơ sở dữ liệu trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành xây dựng Cổng thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường trên website: https://geoportalstnmt. tphcm.gov.vn. Bên cạnh đó, xây dựng bước đầu hệ thống tích hợp các dịch vụ website ngành Tài nguyên và Môi trường tại địa chỉ: https://esb-stnmt.tphcm.gov.vn. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành đào tạo, hướng dẫn sử dụng để khai thác, sử dụng dữ liệu tài nguyên và môi trường qua nền tảng chia sẻ dữ liệu cho UBND thành phố Thủ Đức, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông - Vận tải, UBND quận Bình Tân...

Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường Bùi Hồng Sơn cho biết, nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường đã cung cấp kênh chia sẻ dữ liệu không gian địa lý cho gần 450 tập dữ liệu toàn thành phố, gồm các thông tin như phân khu, diện tích đất, quy hoạch, hiện trạng và mục đích sử dụng đất, ranh giới đất...

Trước đây, các bản đồ của Sở Tài nguyên và Môi trường chưa được đăng tải trực tuyến. Các cơ quan, đơn vị muốn lấy dữ liệu đất đai phải mất thời gian gửi văn bản yêu cầu. Thông qua nền tảng này, cơ quan nhà nước được cấp tài khoản lấy dữ liệu theo nhu cầu và người dân được truy cập miễn phí để biết thông tin. “Các dữ liệu tài nguyên và môi trường, đặc biệt là dữ liệu không gian địa lý sẽ được các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng tiếp cận để khai thác, sử dụng”, ông Bùi Hồng Sơn khẳng định.

“Việc công khai, minh bạch hóa dữ liệu nhà đất, thông tin quy hoạch trên nền tảng số là điều vô cùng quan trọng, giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi người dân”, anh Lê Minh Chiến, ngụ tại đường Đỗ Xuân Hợp (thành phố Thủ Đức) vui mừng nói.

Là quận thí điểm khai thác dữ liệu trên nền tảng này, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Vũ Chí Kiên cho hay, trước kia, việc chia sẻ dữ liệu chủ yếu qua thủ tục hành chính, văn bản, giờ đây chỉ cần một tài khoản là có thể khai thác, sử dụng dữ liệu, rất nhanh chóng, tiện lợi. Tương tự, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng cho biết, thành phố Thủ Đức cũng đã đưa vào sử dụng nền tảng chia sẻ dữ liệu không gian địa lý tài nguyên và môi trường. Việc tích hợp và khai thác hiệu quả dữ liệu được chia sẻ từ sở, ngành sẽ là cơ sở cho việc xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số trong tương lai.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho hay, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục và sẵn sàng hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn việc khai thác, sử dụng dữ liệu tài nguyên và môi trường qua nền tảng chia sẻ dữ liệu cho tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu. “Chúng tôi kỳ vọng, các tổ chức, cá nhân sẽ khai thác, sử dụng hiệu quả để đem lại lợi ích cho chính mình và cộng đồng theo đúng quy định”, ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.