Đô thị

Ứng dụng công nghệ mới trong chia sẻ dữ liệu địa không gian

Sơn Tùng 15/12/2023 - 17:57

Ngày 15-12, tại Hà Nội, Viện Khoa học đo đạc và bản đồ (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong thu nhận, xử lý, cập nhật và chia sẻ dữ liệu địa không gian”.

hoi-thao-bo-tn.jpg
Các đại biểu tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã giới thiệu các đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực trắc địa, bản đồ và viễn thám. Trong đó, một số đề tài được đánh giá mang tính chất định hướng cho việc phát triển công tác đo đạc và bản đồ ở nước ta trong giai đoạn tiếp theo, nhiều đề tài có ứng dụng thực tiễn cao. Đây là thông tin dữ liệu đầu vào quan trọng phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần nâng cao dân trí.

Tham luận tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng Khoa học, đào tạo, hợp tác quốc tế và tạp chí, Viện Khoa học đo đạc và bản đồ cho biết, trước sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ hiện đại, đã có những nghiên cứu thành công, mở ra những hướng đi phù hợp cho tự động hóa. Cùng với đó, định hướng GeoAI là sự lựa chọn phù hợp cho lĩnh vực điều tra cơ bản và cung cấp dữ liệu nền tảng, như lĩnh vực đo đạc và bản đồ. Việc nghiên cứu, xây dựng hệ thống hỗ trợ tự động hóa cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý là hướng đi cần thiết và mang tính thời sự cao đối với Việt Nam, nhất là với các đơn vị có chức năng, nhiệm vụ thành lập, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia tỉ lệ lớn trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia.

Đồng quan điểm Thạc sĩ Nguyễn Văn Thảo, Hội Trắc địa - Bản đồ - Viễn thám Việt Nam cho rằng, sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống thông tin địa lý (GIS), đặc biệt là GeoAI - sự kết hợp trí tuệ nhân tạo với dữ liệu địa lý hoặc không gian địa lý đang mở ra những khả năng to lớn, nâng cao năng suất và chất lượng công việc, đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của người dùng. Trong đó, AI đang làm thay đổi việc phân tích dữ liệu không gian bằng cách cung cấp các công cụ và kỹ thuật tiên tiến để xử lý và phân tích một lượng lớn dữ liệu không gian, cải thiện đáng kể hiệu quả và độ chính xác của việc phân tích dữ liệu không gian.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ mới trong chia sẻ dữ liệu địa không gian

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.