Thế giới

Mỹ - Nhật - Hàn triển khai kế hoạch chia sẻ dữ liệu về tên lửa Triều Tiên

Hoàng Linh 12/11/2023 - 20:15

Ngày 12-11, hãng tin CNA dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ sẽ triển khai kế hoạch chia sẻ dữ liệu thời gian thực về tên lửa của Triều Tiên kể từ tháng 12 tới.

korea_missile.jpg
Hình ảnh cuộc bắn thử tên lửa hành trình chiến lược trên tàu hải quân Triều Triên do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hồi tháng 8-2023.

Đây là quyết định đưa ra sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin với người đồng cấp Hàn Quốc Shin Won-sik tại Seoul cùng ngày. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara cũng tham gia cuộc họp này qua hình thức trực tuyến.

Tại buổi làm việc, các bộ trưởng đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác ba bên khi đối mặt với "môi trường an ninh khắc nghiệt" - theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đạt nhất trí với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại hội nghị thượng đỉnh ba bên ngày 18-8 rằng, ba nước sẽ chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa Triều Tiên theo thời gian thực từ cuối năm nay.

* Trong một diễn biến có liên quan, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Charles Q Brown, đã hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc tại Seoul trong ngày 12-11.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Hàn Quốc kể từ khi nhậm chức, ông Charles Q Brown và đối tác Xứ Kim chi đã thảo luận về các hành động của Triều Tiên, bao gồm các vụ phóng tên lửa, trong đó tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Nhật - Hàn triển khai kế hoạch chia sẻ dữ liệu về tên lửa Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.