(HNMO) – Trong thời gian gần đây, trước một số tai nạn máy bay liên tiếp xảy ra trên thế giới có liên quan đến nguyên nhân do thời tiết, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa ban hành Chỉ thị số 2690/CT-CHK về đảm bảo an toàn bay.
Theo đó, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn khi bay, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không cần rà soát, chuẩn hóa các nội dung của Tài liệu khai thác bay (FOM) và thực hiện nghiêm túc quy trình ứng phó trong trường hợp có bão (như khi lập kế hoạch bay phải xác định ít nhất 1 sân bay dự bị hạ cánh; trong điều kiện thời tiết phức tạp (bão, sương mù dầy đặc trên diện rộng…) phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết phức tạp…). Nghiêm cấm thực hiện hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết (tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi, gió ngang) dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, máy bay và người lái đã được phê chuẩn...
Một chiếc máy bay của hãng hàng không Air Algerie chở 116 hành khách vừa gặp nạn vì thời tiết xấu. |
Ngoài ra, việc triển khai các giải pháp hạn chế chậm, hủy chuyến không được làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn bay.Trong trường hợp các chuyến bay phải chậm hoặc hủy chuyến vì lý do an toàn cần phải kịp thời xin lỗi cũng như thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách.
Mặt khác, Cục HKVN cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, chấp hành nghiêm các quy định về tiêu chuẩn thời tiết tối thiểu đối với tàu bay và tổ lái. Khẩn trương xây dựng hướng dẫn hành động ứng phó của Kiểm soát viên trong trường hợp thời tiết xuống dưới tiêu chuẩn tại sân bay để bổ sung vào Tài liệu hướng dẫn khai thác của Đài kiểm soát không lưu và nâng cao chất lượng bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm SIGMET trên đường bay…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.