Giao thông

Phát hiện nhiều trường hợp uy hiếp an toàn bay tại sân bay Nội Bài

Tuấn Lương 25/09/2023 - 13:59

Ngày 25-9, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, cảng ghi nhận 3 trường hợp đốt rơm rạ, 7 trường hợp chiếu đèn lazer và 10 trường hợp thả diều, bóng bay... gây ảnh hưởng tới an toàn bay.

dot-rom-ra-gay-mat-an-toan-bay.jpg
Hành vi đốt rơm rạ ảnh hưởng tới an toàn bay. Ảnh minh họa

Riêng ngày 23-9, có 4 trường hợp tổ lái thông báo phát hiện đèn trời và các vật thể không người lái trong quá trình hạ cánh, cất cánh ở khu vực thuộc huyện Đông Anh và huyện Sóc Sơn, uy hiếp an toàn bay.

Qua kiểm tra xác minh, công an các xã phát hiện phía đầu Tây đường cất hạ cánh (khu vực xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn) tổ chức Tết Trung thu cho các cháu có thả đèn trời và phía đầu Đông đường cất hạ cánh (thuộc xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh) có thả diều. Lực lượng công an khu vực đã xử lý.

Để phòng ngừa trường hợp tương tự gây rủi ro mất an toàn bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã gửi văn bản đề nghị UBND các xã lân cận sân bay truyền thông đến toàn bộ người dân (đặc biệt là các cháu nhỏ) về mức độ nguy hiểm của diều, đèn trời, vật thể bay không người lái và các loại bóng bay bơm đối với hoạt động bay để có biện pháp phòng tránh.

Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương siết chặt việc cấp phép cho các đơn vị tổ chức sự kiện không sử dụng hệ thống đèn chiếu công suất lớn tại các khu vực ảnh hưởng hoạt động bay; xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân vi phạm.

Được biết trung bình mỗi ngày, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phục vụ hơn 500 lượt chuyến bay cất, hạ cánh với hơn 80.000 lượt hành khách.

Điều 54, Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT ngày 30-11-2021 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, nêu rõ: “Người khai thác cảng hàng không, sân bay chủ trì, phối hợp với cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại cảng hàng không để thiết lập sơ đồ các vùng ảnh hưởng đến hoạt động bay của đèn lazer, đèn công suất lớn trong tài liệu khai thác sân bay; gửi sơ đồ các vùng ảnh hưởng đến các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay và chính quyền địa phương để phối hợp kiểm soát”.

Theo đó vùng ảnh hưởng được chia thành 3 khu vực theo mức độ ảnh hưởng như sau:

Khu vực 1: Khu vực bay không có tia lazer, bao gồm các xã: Quang Tiến, Thanh Xuân, Phú Cường, Phú Minh, Mai Đình, Xuân Thu, Đông Xuân (thôn Thanh Thủy), Tiên Dược (thôn Xóm Mới), Hiền Ninh (thôn Hiền Lương, Nam Cường).

Khu vực 2: Khu vực bay bị ảnh hưởng nặng bởi lazer, bao gồm: Toàn bộ huyện Sóc Sơn, huyện Đông Anh, huyện Mê Linh (Hà Nội); huyện Yên Phong, Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh); thôn Thượng Lễ - thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Khu vực 3: Khu vực bay chịu ảnh hưởng bởi lazer, bao gồm các huyện: Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên); Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang); Tiên Sơn (huyện Bắc Ninh) và các quận, huyện thuộc Hà Nội (gồm: Hoài Đức, Đan Phượng, Từ Liêm, Gia Lâm, Long Biên).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều trường hợp uy hiếp an toàn bay tại sân bay Nội Bài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.