Pháp đình

Lĩnh 8 năm tù vì giả mạo chiếm đoạt tiền thuê nhà

Chu Dũng 29/09/2023 - 15:06

Ngày 29-9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và phạt bị cáo Đặng Thùy Chi (sinh năm 1982; ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ngày 18-3-2023, Công an quận Đống Đa nhận được đơn của anh Nguyễn Ngọc Thắng (ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) tố giác Đặng Thùy Chi có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua việc giả mạo là chủ nhà.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, Đặng Thùy Chi là lao động tự do. Tháng 11-2022, Chi giới thiệu cho bà Nguyễn Thị Ng (sinh năm 1973; ở Hà Nội) mua được căn nhà tại một địa chỉ ở phố Thái Hà (quận Đống Đa). Do chưa có nhu cầu sử dụng nên bà Ng nhờ Chi tìm khách thuê căn nhà trên với giá 620 triệu đồng/năm.

cao-chi-8141-9725.jpeg
Đặng Thùy Chi tại phiên tòa.

Đầu tháng 12-2022, anh Nguyễn Ngọc Thắng và bạn gái có nhu cầu thuê căn nhà trên để mở trung tâm dạy tiếng Anh nên liên hệ với Chi.

Trao đổi với anh Thắng, Chi tự nhận mình vừa mua căn nhà và cho anh Thắng xem “sổ đỏ”. Chi quả quyết, người bán đang làm thủ tục sang tên chính chủ cho Chi.

Tin tưởng Chi nên anh Thắng và bạn đã thuê căn nhà này trong thời gian 3 năm. Năm thứ nhất giá thuê là 580 triệu đồng; năm thứ 2 là 620 triệu đồng và năm thứ 3 là 650 triệu đồng. Việc thanh toán tiền được anh Thắng trả từng năm một. Ngoài ra, theo yêu cầu của Chi, anh Thắng phải chuyển cho Chi 40 triệu đồng để tạm ứng chi phí mua điều hòa cho căn nhà thuê.

Sau khi hai bên ký hợp đồng thuê và cho thuê nhà, Chi bàn giao chìa khóa nhà cho anh Thắng. Đồng thời cũng nói với bà Ng đã có khách thuê, để chủ nhà đỡ sốt ruột.

Từ ngày 28-12-2022 đến 7-2-2023, Chi nhiều lần chuyển cho chủ nhà tổng số tiền 80 triệu đồng với lời nói dối là tiền đặt cọc, tiền phạt thanh toán… Nhưng đến ngày 18-3-2023, do thấy bên thuê nhà lâu không chuyển tiền nên chủ nhà đã thay khóa cửa.

Về phía anh Thắng, do không vào được nhà nên nhiều lần liên hệ với Chi thì bị cáo đưa ra nhiều lý do. Anh Thắng nghi ngờ và tìm hiểu thì mới biết, căn nhà anh thuê và chuyển tiền không phải là của Chi nên làm đơn tố cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Chi thừa nhận hành vi phạm tội như trên.

Sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của Chi, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài hình phạt tù, bị cáo phải bồi thường cho bị hại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 8 năm tù vì giả mạo chiếm đoạt tiền thuê nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.