Pháp đình

Xét xử 2 luật sư trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chu Dũng 18/09/2023 - 14:05

Ngày 18-9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Thiện Hiệp, Giám đốc Công ty Luật Việt Tâm và luật sư Nguyễn Quang Trung (chưa bị đình chỉ tư cách hành nghề) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo án sơ thẩm, năm 2020, cơ quan công an bắt giữ 8 người của Công ty Thời gian vàng, gồm Chủ tịch Nguyễn Khắc Đồi do có hành vi kinh doanh đa cấp trái phép (tháng 4-2023, ông Đồi bị phạt 16 năm tù). Một cấp dưới của ông Đồi khi biết người này bị bắt đã tìm gặp Nguyễn Thiện Hiệp để tư vấn. Lúc đó, bị cáo Hiệp nói nhóm của Đồi có thể bị xử 2 hành vi gồm kinh doanh đa cấp trái phép và lừa đảo; nếu muốn chỉ bị xử về hành vi kinh doanh đa cấp, cần chi 5 tỷ đồng.

luat-su-nguyen-quang-trung-keu-oan-12-1695012008308851642166.jpeg
Toàn cảnh phiên tòa.

Ngày 16-8-2020, một số thành viên Công ty Thời gian vàng cầm 1 tỷ đồng đến Công ty luật Việt Tâm để ký hợp đồng dịch vụ pháp lý. Bị cáo Hiệp chỉ đạo nhân viên công ty là Nguyễn Quang Trung soạn hợp đồng này, trị giá 200 triệu. Với số 5 tỷ đồng "chạy án", các bên ký với nhau một phụ lục "hứa thưởng". Hai ngày sau, có thêm 2,2 tỷ đồng được chuyển cho bị cáo Hiệp theo phụ lục này.

Phía Công ty Thời gian vàng sau đó yêu cầu hủy hợp đồng, đòi lại 3,2 tỷ đã chuyển với lý do không tin tưởng Nguyễn Thiện Hiệp nhưng bị cáo này không đồng ý. Ngày 23-8-2020, bị cáo Trung đã soạn biên bản ghi ý kiến các bên và cũng ký vào biên bản. Trong gần 1 tháng sau đó, phía Công ty Thời gian vàng đòi tiền bị cáo Hiệp nhưng không được đáp ứng nên tố cáo. Cơ quan công an đã bắt ông Hiệp vào tháng 5-2022 và Trung vào tháng 4-2023.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thiện Hiệp cho hay đã dùng số tiền nhận được đi "xử lý một số việc" nhưng không có chứng cứ chứng minh. Ông Hiệp thừa nhận phạm tội lừa đảo, ngỏ lời xin lỗi bị hại và mọi người khi nói lời sau cùng.

Ngược lại, luật sư Nguyễn Quang Trung kêu oan, nói không biết việc Giám đốc của mình có thỏa thuận "chạy án" cho nhóm Công ty Thời gian vàng. Bị cáo soạn thảo hợp đồng theo chỉ đạo của Hiệp chỉ để tham gia bào chữa, không có mục đích khác.

Tòa án xác định trong ngày 16-8-2020, bị cáo Trung có tham gia tư vấn, soạn hợp đồng và với tư cách là luật sư, anh ta "buộc phải biết" cấp trên của mình có hành vi vi phạm pháp luật. Tuy vậy, các cơ quan tố tụng thừa nhận Nguyễn Quang Trung không được hưởng lợi trong việc chiếm đoạt tiền. Do đó, tòa án tuyên bị cáo Hiệp phải trả lại 3,2 tỷ đồng cho bị hại còn Trung không phải bồi thường.

Hội đồng xét xử tuyên án Nguyễn Thiện Hiệp 13 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Cùng tội danh, Nguyễn Quang Trung phải nhận 8 năm tù.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 2 luật sư trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.