Pháp đình

Lĩnh án 20 năm tù vì lừa đảo kiểu kinh doanh đa cấp

Chu Dũng 22/09/2023 - 18:04

Ngày 22-9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Tuyết (sinh năm 1987, trú ở thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, Bắc Giang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị hại trong vụ án là 12 cá nhân chuyển tiền cho bị cáo, để được hưởng lãi cao.

Theo cáo trạng, năm 2010, Nguyễn Thị Tuyết làm cộng tác viên bán hàng mỹ phẩm Ohui Hàn Quốc của Công ty LG Vina có địa chỉ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đến năm 2013, Tuyết không làm cộng tác viên bán hàng mỹ phẩm nữa.

cao-2487-5273.jpeg
Bị cáo tại phiên tòa.

Tháng 8-2019, do nợ nần và cần tiền chi tiêu cá nhân nên Tuyết nảy sinh ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lúc này, Tuyết rêu rao mình là nhân viên của Công ty LG Vina, có thể lấy được nguồn hàng mỹ phẩm hãn hiệu Ohui với giá rẻ từ doanh nghiệp... Nhiều người muốn mua các mặt hàng mỹ phẩm Hàn Quốc từ Tuyết, nhưng bị cáo không đủ lực nên cần mọi người hùn vốn và chỉ sau từ 3 - 9 ngày sẽ được thanh toán cả tiền gốc, lãi. Lợi nhuận từ việc đầu tư này sẽ rất cao và tùy theo từng mã hàng cụ thể.

Sau đó, Tuyết tự tạo ra các mã đơn hàng để mọi người tin tưởng và bỏ tiền đầu tư. Bị cáo tự đặt ra các mã đơn hàng như: Mã 27 triệu đồng lãi 1 triệu đồng; Mã 50 triệu đồng lãi hơn 2 triệu đồng; Mã 72 triệu đồng lãi 2,4 triệu đồng…

Từ thông tin do bị cáo tự tạo trên, hàng chục cá nhân đã nhiều lần chuyển tiền cho bị cáo. Ban đầu, Tuyết đều trả cho các bị hại tiền gốc và lãi rất đầy đủ, đúng hạn, theo kiểu lấy của người này trả cho người kia và mỗi lần thanh toán tiền gốc, lãi cho bị hại, Tuyết lại lôi kéo họ bỏ tiền đầu tư ở lần kế tiếp với số tiền ngày một lớn hơn. Chính vì kiểu kinh doanh đa cấp trên, nên tháng 5-2022, Tuyết mất khả năng chi trả và bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Cơ quan chức năng làm rõ, từ tháng 8-2019 đến ngày 27-5-2022, Tuyết đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 12,1 tỷ đồng của 12 cá nhân ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Trong đó, người bị chiếm đoạt nhiều tiền nhất hơn 5,4 tỷ đồng và người bị chiếm đoạt ít nhất gần 200 triệu đồng. Đến nay, bị cáo vẫn chưa khắc phục hậu quả được cho các bị hại.

Sau thời gian bỏ trốn, ngày 3-10-2022, bị cáo ra đầu thú và khai nhận hành vi, thủ đoạn phạm tội của bản thân.

Xác định cáo trạng truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Tuyết 20 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án 20 năm tù vì lừa đảo kiểu kinh doanh đa cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.