Điểm nóng

Liên hợp quốc kêu gọi Israel và Hamas tuân thủ luật pháp quốc tế về nhân đạo và nhân quyền

Kim Phượng 11/10/2023 - 09:11

Phát biểu từ Washington (Mỹ), Tổng thống Joe Biden tuyên bố “đoàn kết và sát cánh với người dân Israel” , đồng thời khẳng định “không có lời biện minh nào cho chủ nghĩa khủng bố” khi ông lên án cuộc tấn công đa hướng của Hamas diễn ra hôm 7-10.

biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra nhận xét về tình hình ở Israel sau các cuộc tấn công của Hamas, tại Washington (Mỹ).

Ông cho biết thêm rằng Mỹ sẵn sàng điều động thêm lực lượng quân sự tới Trung Đông. Tổng thống Joe Biden xác nhận công dân Mỹ nằm trong số những người bị phong trào Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công của lực lượng này vào Israel và đã chỉ đạo lực lượng an ninh Mỹ chia sẻ thông tin tình báo, triển khai thêm các chuyên gia để tham khảo ý kiến và tư vấn cho các đối tác Israel về nỗ lực giải cứu con tin.

Theo Guardian, Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) cho biết hiện đã có “bằng chứng rõ ràng” cho thấy tội ác chiến tranh có thể đã được thực hiện trong vụ bùng nổ bạo lực mới nhất ở Israel và Gaza.

Trong một tuyên bố, ủy ban điều tra quốc tế độc lập của LHQ về lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng đã kêu gọi tất cả những người vi phạm luật pháp quốc tế và nhắm mục tiêu vào dân thường phải chịu trách nhiệm về tội ác của họ. Ủy ban cũng “quan ngại sâu sắc” trước thông báo của Israel về việc bao vây hoàn toàn Gaza. Việc không cung cấp nước, thực phẩm, điện và nhiên liệu “chắc chắn sẽ gây thiệt hại về sinh mạng cho dân thường và cấu thành hình phạt tập thể”, ủy ban nêu rõ, đồng thời kêu gọi các lực lượng an ninh Israel và các nhóm vũ trang Palestine “tuân thủ nghiêm ngặt luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền quốc tế”.

Ủy ban nhấn mạnh rằng con đường duy nhất hướng tới chấm dứt bạo lực và đạt được hòa bình bền vững là thông qua việc giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột, bao gồm cả việc chấm dứt việc chiếm đóng bất hợp pháp lãnh thổ của người Palestine và công nhận quyền của người Palestine.

Theo France24 ngày 10-10, Bộ Du lịch Israel cho biết “nên tránh các chuyến du lịch đến Israel”trong một thông báo gửi tới các công ty du lịch địa phương, vì nước này có thể đang lên kế hoạch tấn công trên bộ vào Dải Gaza để đáp trả phong trào Hồi giáo Hamas sau khi lực lượng này bất ngờ tấn công vào lãnh thổ Israel cuối tuần qua khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Theo dữ liệu của OECD, du lịch ở Israel thu hút bởi các chuyến tham quan lịch sử đến những nơi như Jerusalem và Bethlehem ở Bờ Tây, cũng như các kỳ nghỉ ở bãi biển ở Tel Aviv. Ngành công nghiệp không khói mang lại cho Israel khoảng 3,6% tổng số việc làm.

Một số nhóm du lịch khắp Israel đã hủy bỏ các sự kiện đã lên kế hoạch vào cuối tuần này và trong những ngày tới, đồng thời đề nghị hoàn lại tiền cho các chuyến tham quan trong tương lai cho khách hàng. Khách du lịch bị mắc kẹt ở nước này đã tìm cách đặt các chuyến bay ra khỏi Israel, trong khi chính phủ Thụy Sĩ và Iceland tổ chức các chuyến bay đặc biệt đón công dân của họ về nhà.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi Israel và Hamas tuân thủ luật pháp quốc tế về nhân đạo và nhân quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.