Điểm nóng

Mỹ khẳng định quyền tự vệ của Israel

Thương Nguyệt 08/10/2023 - 06:17

Ngày 8-10 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích cuộc tấn công “vô lương tâm” của Phong trào Hồi giáo Palestine Hamas và cam kết với Israel “những gì cần thiết để tự vệ”.

Tổng thống Joe Biden đưa ra tuyên bố sau khi Hamas bất ngờ phát động cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào Israel trong nhiều năm. Chiến dịch quân sự “Al-Aqsa Flood” do lực lượng này tiến hành đã vấp phải sự phản đối từ các đồng minh của Israel và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden khẳng định, Mỹ sát cánh cùng người dân Israel và quốc gia này có quyền tự vệ.

“Không có lời biện minh nào cho các cuộc tấn công khủng bố. Sự hỗ trợ từ chính quyền Mỹ đối với an ninh của Israel là vững chắc và không lay chuyển”, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh.

untitled.png
Israel không kích đáp trả Hamas tại Dải Gaza hôm 7-10. Ảnh: Reuters

Theo AP, Tổng thống Joe Biden sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông chủ Nhà Trắng cũng đã điện đàm với Quốc vương Jordan Abdullah II để thảo luận về tình hình hiện tại.

Trong cuộc trao đổi với người đồng cấp Israel Yoav Gallant, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố cam kết giúp đỡ Israel bảo vệ dân thường khỏi bạo lực và khủng bố, cũng như hỗ trợ các nhu cầu quốc phòng của quốc gia này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên kế hoạch cho chuyến đi đến Trung Đông, với các điểm dừng ở Israel và Saudi Arabia vào cuối tháng 10. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị trì hoãn sau khi Hamas phát động tấn công Israel.

Trước mắt, Mỹ sẽ làm việc với Ai Cập, Jordan, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và các đối tác Ả Rập khác để tìm ra phương án giảm căng thẳng trong khu vực. Nhưng quy mô của các cuộc tấn công do Hamas thực hiện, cũng như phản ứng quân sự từ Israel khiến mọi giải pháp ngắn hạn khó khả thi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khẳng định quyền tự vệ của Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.