Điểm nóng

Mỹ điều động nhóm tác chiến tàu sân bay hỗ trợ Israel

Thương Nguyệt 09/10/2023 - 07:10

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ra lệnh cho nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford tới phía Đông Địa Trung Hải để hỗ trợ Israel sau cuộc tấn công của Hamas khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

USS Gerald R. Ford, tàu sân bay mới nhất và tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ, cùng khoảng 5.000 thủy thủ và máy bay chiến đấu sẽ được các tàu tuần dương và tàu khu trục hộ tống.

Mỹ cũng sẽ điều động tàu tuần dương USS Normandy, cùng các tàu khu trục USS Thomas Hudner, USS Ramage, USS Carney và USS Roosevelt. Các phi đội máy bay chiến đấu F-35, F-15, F-16 và A-10 của không quân trong khu vực cũng đang được tăng cường.

1f56d29d-d8ae-4aa6-8383-589d2562db4f_660ded15.jpg
USS Gerald R Ford là tàu sân bay hiện đại nhất của Mỹ. Ảnh: SCMP

Động thái kể trên cho thấy Mỹ đã sẵn sàng hỗ trợ Israel, từ việc ngăn Hamas tiếp nhận thêm vũ khí, cho đến hoạt động trinh sát. Việc triển khai quy mô lớn lực lượng cũng nhấn mạnh mối lo ngại của Washington về nguy cơ xung đột gia tăng trong khu vực, đặc biệt sau khi Israel “bật đèn xanh” cho các bước quân sự để trả đũa Hamas.

Theo SCMP, Mỹ sẽ nhanh chóng cung cấp cho Các lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) những thiết bị và nguồn lực bổ sung, bao gồm cả đạn dược. Đợt hỗ trợ an ninh đầu tiên bắt đầu ngay ngày 8-10 và sẽ đến Israel trong những ngày tới.

Nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 8 -10, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận về việc Hamas bắt giữ con tin, bao gồm người già và trẻ nhỏ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, mọi quốc gia “phải đoàn kết”. Ông chủ Nhà Trắng cũng đã thông báo cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về những nỗ lực ngoại giao của Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ điều động nhóm tác chiến tàu sân bay hỗ trợ Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.