Điểm nóng

Mỹ không có kế hoạch điều quân đến Israel

Thương Nguyệt 10/10/2023 - 07:54

Theo CNN hôm nay (10-10), Nhà Trắng tuyên bố không có kế hoạch gửi quân đến Israel sau khi xung đột bùng phát giữa lực lượng Hamas và Israel.

Điều phối viên Hội đồng An ninh quốc gia về Truyền thông chiến lược John Kirby đã khẳng định với báo giới về thông tin kể trên. Đồng thời, ông John Kirby cũng cho biết, Mỹ sẽ luôn bảo đảm các hoạt động bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia ở những khu vực mang lại lợi ích này.

Trong một tuyên bố trước đó, Tổng thống Joe Biden cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đang cập nhật các cảnh báo an ninh để công dân quốc gia này nắm được diễn biến tình hình, đồng thời khuyến cáo họ lên kế hoạch rời Israel bằng đường không hoặc đường bộ.

Tuy nhiên, các chuyến bay thương mại tại Israel dần ít hơn, trong bối cảnh nhiều hãng hàng không lo ngại nguy cơ nếu tiếp tục hoạt động trong khu vực. Delta Air Lines thông báo hủy tất cả các chuyến bay đến và đi từ Tel Aviv trong tháng 10 nhưng sẽ hỗ trợ hồi hương công dân Mỹ nếu cần thiết.

untitled.png
Khói lửa bao trùm dải Gaza sau khi Israel không kích đáp trả Hamas. Ảnh: Reuters

Cũng theo Tổng thống Joe Biden, 11 công dân Mỹ nằm trong số thương vong sau khi Hamas tấn công Israel. Số công dân Mỹ bị bắt giữ làm con tin hiện chưa thể được xác định.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thông báo, nhân viên tại Israel đang phối hợp với các đối tác địa phương để tìm kiếm và xác định những công dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Tuyên bố của FBI nêu rõ, những báo cáo về công dân Mỹ thiệt mạng, bị thương hoặc mất tích đang được xử lý khẩn cấp. Nhiều chuyên gia ứng phó khủng hoảng của cục này cũng đang được triển khai để hỗ trợ lực lượng an ninh Israel xác định vị trí con tin.

Một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ, Washington đang đề nghị hỗ trợ tình báo và lập kế hoạch chiến dịch đặc biệt cho Israel như một phần trong nỗ lực giải cứu các con tin bị Hamas bắt giữ.

Các hỗ trợ không dẫn đến việc Mỹ điều động lực lượng tới Israel, thay vào đó sẽ dưới hình tình báo, trinh sát và giám sát, với sự trợ giúp từ Bộ Tư lệnh trung ương, Bộ Tư lệnh Chiến dịch đặc biệt…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ không có kế hoạch điều quân đến Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.