Thế giới

Liên hợp quốc cam kết duy trì viện trợ cho Haiti

Thương Nguyệt 29/03/2024 - 17:47

Các cơ quan nhân đạo thuộc Liên hợp quốc cùng đối tác sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ cho người dân Haiti bất chấp bối cảnh gia tăng bạo lực băng đảng.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc xác nhận sẽ duy trì các hoạt động viện trợ ngay cả khi tình hình thực địa vẫn căng thẳng và không ổn định.

OCHA bày tỏ sự lo ngại khi tình trạng bạo lực đang tác động nghiêm trọng đến nhiều trường học và học sinh ở Port-au-Prince, thủ đô của Haiti. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cũng lên án vụ tấn công một trường học hôm 25-3, khiến 1.000 trẻ em mất cơ hội đến trường. Theo số liệu thống kê, hơn 1.000 trường học tại quốc gia này đã buộc phải ngừng hoạt động.

Báo cáo của UNICEF còn cho thấy, ngành y tế Haiti đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, với ít nhất một nửa số cơ sở y tế ở Port-au-Prince phải đóng cửa hoặc gián đoạn hoạt động.

1.png
Haiti chìm trong bất ổn kể từ khi bạo lực băng đảng bùng phát. Ảnh: Reuters

Theo Tân hoa xã, UNICEF cùng các đối tác đã tiến hành hơn 700 cuộc tư vấn y tế tại các địa điểm sơ tán trong 2 tuần qua. Từ ngày 18 đến ngày 25-3, cơ quan này đã hỗ trợ tâm lý xã hội cho hơn 600 trẻ em tại các điểm di dời.

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) tiếp tục duy trì hoạt động cung cấp bữa ăn hằng ngày dành cho những người phải di dời vì bạo lực băng đảng ở Port-au-Prince. Ngày 27-3, WFP đã phân phát 22.000 bữa ăn, mức lớn nhất được ghi nhận kể từ khi bạo lực bùng phát.

Thông qua các đối tác địa phương, WFP đã có thể tiếp cận 10 địa điểm mới dành cho người di dời. Kể từ đầu tháng 3, cơ quan này đã hỗ trợ 54.000 người với hơn 263.000 bữa ăn ở 38 địa điểm khác nhau. Hơn 2 triệu lít nước uống cũng được các đối tác của WFP phân phối, tiếp cận 60.000 người phải di dời ở 29 địa điểm.

WFP xác nhận có thể tận dụng sự hỗ trợ của các nhà tài trợ để tiếp tục phân phát bữa ăn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, những nỗ lực hỗ trợ khẩn cấp này sẽ gặp khó khăn nếu các nguồn tài trợ bị gián đoạn. Trong 6 tháng tới, WFP cần 61 triệu USD dành cho hoạt động viện trợ khẩn cấp.

OCHA cho biết, tình trạng bất ổn thời gian qua đang hạn chế khả năng tiếp cận của người dân với những dịch vụ xã hội thiết yếu. Bạo lực cũng cản trở các hoạt động viện trợ, bao gồm cả việc cảng tập kết hàng hóa nhân đạo đối diện nguy cơ bị cướp.

Hiện tại, kế hoạch ứng phó nhân đạo cho Haiti cần 674 triệu USD. Nhưng các khoản tài trợ mới chỉ đạt 6,6% tổng kinh phí, đồng nghĩa mức viện trợ khẩn cấp cho người dân tại quốc gia này thời gian tới chỉ đạt 45 triệu USD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc cam kết duy trì viện trợ cho Haiti

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.