Thế giới

UNICEF: Container hàng viện trợ thiết yếu bị cướp tại cảng Haiti

Kim Phượng 17/03/2024 - 14:54

Theo Reuters, ngày 17-3, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, một trong những container viện trợ chứa “các mặt hàng thiết yếu cho phụ nữ, trẻ sơ sinh và trẻ em” đã bị cướp phá tại cảng chính của Haiti, khi các băng đảng mở rộng kiểm soát thủ đô.

tag_reuters.com-2024_newsml_lynxnpek2g00h_12024-03-17t020102z_1_lynxnpek2g00h_rtroptp_3_haiti-violence.jpeg
Các container hàng viện trợ ở Port-au-Prince, Haiti. Ảnh:Reuters

Haiti đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo kéo dài mà UNICEF cảnh báo đang gây ra nạn đói kỷ lục và tình trạng suy dinh dưỡng ở nhiều khu vực của thủ đô Port-au-Prince. Các băng nhóm vũ trang đã chiếm phần lớn thành phố và nhiều tổ chức nhân quyền đã báo cáo về các vụ giết người, bắt cóc và bạo lực tình dục trên diện rộng ở thủ đô này.

Theo UNICEF, một trong 17 container đã bị cướp tại cảng Port-au-Prince, nơi 260 container viện trợ nhân đạo đã bị các nhóm vũ trang kiểm soát. Bruno Maes, đại diện UNICEF tại Haiti, cho biết: “Việc cướp bóc những đồ dùng thiết yếu để hỗ trợ sự sống cho trẻ em phải chấm dứt ngay lập tức. Sự cố này xảy ra vào thời điểm quan trọng khi trẻ em cần chúng nhất”. Vật tư trong container bị cướp bao gồm máy hồi sức và các thiết bị liên quan. Cơ quan này cảnh báo rằng, 3/4 phụ nữ ở khu vực Port-au-Prince không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cơ bản.

Cũng tại Port-au-Prince, một số bệnh viện đã buộc phải đóng cửa vì lo ngại về an toàn và chỉ có hai cơ sở phẫu thuật đang hoạt động - UNICEF cho biết thêm, tình trạng thiếu điện, nhiên liệu và vật tư y tế đã ảnh hưởng đến các bệnh viện trên toàn quốc, với 6/10 cơ sở không thể hoạt động

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNICEF: Container hàng viện trợ thiết yếu bị cướp tại cảng Haiti

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.