Thế giới

Chuyến bay đầu tiên giải cứu công dân Mỹ khỏi Haiti hạ cánh an toàn

Quỳnh Dương 18/03/2024 - 19:14

Ngày 18-3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chuyến bay được chính phủ thuê nhằm sơ tán hơn 30 công dân nước này khỏi Haiti đã hạ cánh an toàn xuống sân bay tại bang Florida.

Chuyến bay giải cứu đầu tiên này cất cánh từ sân bay tại thành phố cảng Cap-Haïtien.

untitled-1.jpg
Một công dân Mỹ trong chuyến bay giải cứu tại sân bay Miami (Florida).

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, sẽ cung cấp các chuyến bay hạn chế cho công dân nước này từ thành phố Cap-Haïtien ở phía Bắc Haiti do tình hình ở đây ít hỗn loạn hơn Thủ đô Port-au-Prince.

Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ không thể hỗ trợ dịch vụ vận chuyển mặt đất từ các khu vực khác của Haiti đến Cap-Haïtien. Vì vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân chỉ nên xem xét đăng ký chuyến bay giải cứu nếu có thể đến sân bay Cap-Haïtien một cách an toàn.

Báo cáo gần đây của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo, tình trạng bạo loạn ở Haiti đang khiến hệ thống cung cấp dịch vụ cơ bản gần như sụp đổ. Theo bà Catherine Russell, Giám đốc điều hành Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF), rất nhiều người tại đây đang phải chịu cảnh đói và suy dinh dưỡng trầm trọng nhưng Quỹ không thể cung cấp đủ viện trợ cho họ. Các băng nhóm đang kiểm soát phần lớn Thủ đô Port-au-Prince và nhiều tuyến đường dẫn đến các khu vực khác. Haiti đang trải qua tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Cùng ngày, Chính phủ Haiti tiếp tục gia hạn lệnh giới nghiêm ở khu vực phía Tây Thủ đô Port-au-Prince đến ngày 20-3. Khu vực này vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp kéo dài đến ngày 3-4. Thông báo do Bộ trưởng Tài chính Michel Patrick Boisvert, người đang giữ chức Thủ tướng lâm thời của Haiti (sau khi Thủ tướng Ariel Henry từ chức) nhấn mạnh rằng, các cuộc biểu tình bị cấm cả ngày lẫn đêm trong khu vực nêu trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyến bay đầu tiên giải cứu công dân Mỹ khỏi Haiti hạ cánh an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.