Thế giới

Tình hình hỗn loạn tại Haiti tiếp tục leo thang

Quỳnh Dương 14/03/2024 - 18:38

Ngày 14-3, theo CNN, Haiti đang phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn hơn nữa khi cựu Thủ tướng Ariel Henry khẳng định, chỉ ông mới có thể bổ nhiệm hội đồng chuyển tiếp để nắm quyền lãnh đạo quốc gia Caribe này.

oscar.jpg
Cựu Thượng nghị sĩ Jean Charles Moïse đang có tham vọng trở thành Tổng thống Haiti.

Văn phòng của ông Ariel Henry thông báo, theo Hiến pháp của Haiti, ông và nội các có quyền bổ nhiệm các nhà lãnh đạo chuyển tiếp. Vì vậy, ông cam kết sẽ tuân theo Hiến pháp.

“Chúng ta sẽ không giao đất nước cho chỉ một nhóm người mà không tuân theo quy trình. Đất nước chúng ta đang gặp khủng hoảng, nhưng phải tuân thủ luật pháp và làm gương”, thông báo từ văn phòng cựu Thủ tướng Haiti nói rõ.

Trước đó, nỗ lực thành lập hội đồng quản lý quá trình chuyển đổi chính trị tại Haiti đã sụp đổ khi một số đảng phái bác bỏ kế hoạch này.

Jean Charles Moïse, cựu Thượng nghị sĩ và ứng cử viên tổng thống, người đang hợp tác với cựu thủ lĩnh phiến quân Guy Philippe, đã tổ chức một cuộc họp báo để tuyên bố bác bỏ đề xuất thành lập hội đồng chuyển tiếp được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

Jean Charles Moïse nhấn mạnh, một hội đồng tổng thống gồm 3 người mà ông mới thành lập cùng với Guy Philippe và một thẩm phán Haiti nên được triển khai. “Chúng tôi sẽ không thương lượng bất kỳ sự thay đổi nào”, Jean Charles Moïse khẳng định.

Theo kế hoạch được Khối cộng đồng và thị trường chung Caribe (Caricom) đưa ra, hội đồng sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn một thủ tướng lâm thời và một hội đồng bộ trưởng nhằm vạch ra con đường mới cho Haiti thoát khỏi cuộc khủng hoảng do bạo lực băng đảng gây ra. Các trường học, cơ sở kinh doanh, sân bay đã phải đóng cửa làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của người dân trên khắp Haiti.

Cựu thủ lĩnh phiến quân Guy Philippe tuyên bố: “Quyết định của Caricom không phải là quyết định của chúng tôi. Người dân Haiti sẽ quyết định ai lãnh đạo đất nước”.

Các chính trị gia cấp cao khác của Haiti cũng đã từ chối tham gia hội đồng chuyển tiếp do Caricom đề xuất, trong đó có Himmler Rébu, cựu đại tá quân đội Haiti.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình hình hỗn loạn tại Haiti tiếp tục leo thang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.