Thế giới

Khủng hoảng ở Haiti có thể cướp đi sinh mạng của vô số trẻ em

Thương Nguyệt 27/03/2024 - 15:23

Tình trạng bạo lực và bất ổn chưa có hồi kết khiến cuộc khủng hoảng sức khỏe tại quốc gia vùng Caribe càng thêm trầm trọng.

Catherine Russell, Giám đốc Điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết: “Bạo lực và bất ổn ở Haiti gây ra một cuộc khủng hoảng về sức khỏe và dinh dưỡng, có thể cướp đi sinh mạng của vô số trẻ em”.

Theo UNICEF, số trẻ em Haiti bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng ước tính đã tăng 19% trong năm 2024. Ngoài ra, nguy cơ xảy ra nạn đói đang đe dọa khoảng 1,64 triệu người tại quốc gia vùng Caribe.

Bạo lực đã làm tê liệt nhiều tuyến đường, buộc 3 trong số 5 bệnh viện trên phạm vi toàn quốc phải ngừng hoạt động. Những nỗ lực viện trợ vào thời điểm đầy bất ổn cũng bị cản trở, tác động trực tiếp đến ít nhất 58.000 trẻ em suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

1(1).png
Bạo lực giữa các băng đảng tác động trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của trẻ em Haiti. Ảnh: Reuters

Ngày 27-3, AP thông tin, khoảng 17.000 người đã mất nhà cửa trong bối cảnh lực lượng cảnh sát quốc gia Haiti tiếp tục bị áp đảo bởi các băng nhóm vũ trang đang kiểm soát 80% thủ đô Port-au-Prince.

Trong thông báo ngày 26-3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre xác nhận, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt khoản hỗ trợ khẩn cấp 10 triệu USD cho lực lượng an ninh Haiti để “bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng quan trọng trước các cuộc tấn công băng đảng có tổ chức và chủ đích”. Nguồn tài trợ này được trích từ ngân sách của Bộ An ninh Nội địa Mỹ và có thể được sử dụng để mua sắm vũ khí, đạn dược, áo chống đạn và mũ bảo hiểm.

Trong tình cảnh rối ren tại Haiti, các quốc gia thành viên Khối cộng đồng và thị trường chung Caribe gấp rút hối thúc việc thành lập một hội đồng chuyển tiếp với kỳ vọng có thể sớm dập tắt bạo lực. Hội đồng này sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn thủ tướng mới và hội đồng bộ trưởng.

Các băng nhóm tội phạm Haiti từ lâu đã phản đối Thủ tướng đương nhiệm Ariel Henry, đổ lỗi cho ông về tình trạng nghèo đói ngày càng trầm trọng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những ý kiến chỉ trích, cho rằng các băng nhóm này đang cố gắng giành quyền lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng ở Haiti có thể cướp đi sinh mạng của vô số trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.