Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa nét đẹp văn hóa người Hà Nội

Nguyễn Thanh| 19/03/2022 06:27

(HNM) - Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, xuyên suốt trong quá trình phát triển của Thủ đô. Với định hướng của Chương trình số 04-CTr/TU, nay là Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”, những giải pháp thiết thực, cách làm sáng tạo xuất hiện ngày một nhiều trong đời sống, đã và đang phát huy hiệu quả trong việc vun đắp, lan tỏa nét đẹp văn hóa người Hà Nội.

Người dân phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) chăm sóc “Vườn rừng cộng đồng”, được cải tạo từ khu vực bị rác thải xâm lấn.

Những cách làm sáng tạo

Phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) vừa kết thúc ngày hội “Thu gom phế liệu - Làm sạch môi trường”, với gần 2 tấn phế liệu được thu gom. Từ tiền bán phế liệu, đã có 63 suất quà hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai Nguyễn Liên Hương, ngày hội là đợt tổng kết mô hình “Thu gom phế liệu - Làm sạch môi trường” trên toàn phường, nhằm lan tỏa ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, tạo nguồn quỹ chia sẻ, tương trợ những hoàn cảnh khó khăn. Với ý nghĩa nhân văn, việc làm thiết thực này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân, nhanh chóng trở thành đợt thi đua sôi nổi của phường.

Còn theo bà Lê Thị Hoa (tổ dân phố số 5, phường Khương Mai), những hoạt động như mô hình “Thu gom phế liệu - Làm sạch môi trường” thời gian qua đã giúp hình thành thói quen thu gom, phân loại rác. Mọi nhà chọn ra những phế liệu có thể tái chế (vỏ lon, chai nhựa, bìa giấy, sắt vụn…) mang đến ủng hộ mô hình, hạn chế tình trạng xả rác bừa bãi, góp phần thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Cũng mới hình thành cách đây chưa lâu, “Vườn rừng cộng đồng” - một trong những hạng mục của dự án cải tạo bờ vở sông Hồng (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) tiếp tục được phủ xanh bằng nhiều loại cây hoa mới, thông qua sự chăm sóc, vun vén của chính những người dân địa phương. Để có được không gian giàu sức sống ấy, người dân nơi đây cùng nhiều tình nguyện viên đã chung tay dọn hàng chục tấn rác thải, hình thành không gian công cộng đa chức năng, với vườn rừng, khu vui chơi trẻ em...

Bà Cao Thị Tài (ngách 43/32 Bạch Đằng, phường Chương Dương) chia sẻ: “Chưa bao giờ phụ nữ phường lại có một ngày 8-3 đặc biệt và ý nghĩa đến thế. Bởi, đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức Tết trồng cây tại khu vườn cộng đồng nơi mình sinh sống, mang đến không khí sôi nổi, thân tình giữa mọi người”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Chương Dương Phạm Hồng Hạnh cho biết: “Vườn rừng cộng đồng không chỉ tạo màu xanh, không khí trong lành, mà còn góp phần kết nối cộng đồng, vì mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động cộng đồng hấp dẫn khác tại đây, để mọi người thêm giao lưu, gắn bó cũng như có thêm những ý tưởng mới phục vụ cộng đồng”.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả

Là một trong những nội dung cốt lõi trong Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là định hướng xuyên suốt, bao trùm nhiều nhiệm kỳ, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô coi trọng.

Sau nhiều năm triển khai, thành phố đã tạo được nhiều khởi sắc trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, trong đó có đóng góp không nhỏ của những mô hình hay, cách làm sáng tạo. Nhiều việc làm tiếp tục khẳng định được tính hiệu quả khi được cộng đồng tích cực học tập, nhân rộng, như các mô hình: “Làng văn hóa kiểu mẫu” ở Thanh Oai; tổ dân phố “5 không” tại quận Thanh Xuân; mô hình “Không gian công cộng đa chức năng” của quận Hoàn Kiếm; dòng họ tự quản ở huyện Phúc Thọ...

Sự lớn mạnh không ngừng của các mô hình còn cho thấy công tác tổ chức, quản lý các hoạt động văn hóa cơ sở đã và đang đi vào thực chất, đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long Nguyễn Viết Chức cho rằng, sự vào cuộc tích cực của chính quyền và đoàn thể các xã, phường, khu dân cư; vai trò gương mẫu của cán bộ địa phương... đóng vai trò quan trọng trong việc huy động, khích lệ cộng đồng đồng thuận, hưởng ứng. Chính vì vậy, cần thường xuyên động viên, khích lệ, có hình thức khen thưởng kịp thời để việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ngày càng hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, Chương trình số 06-CTr/TU đã nhấn mạnh đến việc xây dựng các mô hình văn hóa tiêu biểu về thực hiện nếp sống văn minh gắn với thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng; đồng thời phát huy năng lực tự tổ chức đời sống văn hóa ở thôn, tổ dân phố, xây dựng các mô hình câu lạc bộ văn hóa thể thao cơ sở. 

“Để tiếp tục nâng cao hiệu quả xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tăng cường tuyên truyền, đồng thời chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện, để kịp thời phát hiện, biểu dương và phổ biến những mô hình mới, cách làm hay trong cộng đồng”, bà Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nét đẹp văn hóa người Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.