Văn hóa

Lan tỏa bản sắc văn hóa các dân tộc rất ít người

Nguyễn Thanh 23/10/2023 - 19:20

Chiều 23-10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Lai Châu tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất, tại tỉnh Lai Châu, năm 2023.

hop-bao.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu tại họp báo.

Theo đó, Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 5-11, tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”.

Ngày hội có sự tham gia của đoàn nghệ nhân, diễn viên thuộc 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người trong cả nước, như đồng bào các dân tộc: Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La, Cống, Bố Y, Cơ Lao, Mảng, Lô Lô, Chứt, Lự, Pà Thẻn và Ngái ở các tỉnh: Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Kon Tum.

Cùng với đồng bào các dân tộc là sự góp mặt của đoàn nghệ thuật tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các doanh nghiệp lữ hành của nước bạn Lào.

Trong khuôn khổ ngày hội sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn của các dân tộc có số dân dưới 10.000 người, như: Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; trình diễn trang phục truyền thống; liên hoan văn nghệ quần chúng; trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng; trình diễn nghề thủ công truyền thống…

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu Lương Chiến Công cho biết, ngày hội góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết, cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng 54 dân tộc.

lo-lo.jpg
Nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Lô Lô cùng với nhiều đồng bào dân tộc có số dân dưới 10.000 người sẽ được giới thiệu tại ngày hội.

Cùng với ngày hội, tỉnh Lai Châu sẽ tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2023, gồm không gian trưng bày, quảng bá, giới thiệu và thưởng trà, sâm, lan và sinh vật cảnh của Lai Châu; tổ chức Giải đua mô tô mở rộng lần thứ nhất tại huyện Tân Uyên; Giải dù lượn đường trường Pu Ta Leng Việt Nam mở rộng lần thứ II; tổ chức đoàn famtrip khảo sát và kết nối các doanh nghiệp lữ hành trong nước…

Lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật đặc sắc sẽ diễn ra lúc 20h ngày 3-11 tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 (Đài Truyền hình Việt Nam), Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài PT-TH tỉnh Lai Châu.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, ý tưởng xuyên suốt lễ khai mạc và các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội là để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, thông qua các hoạt động trình diễn, quảng bá.

Theo đó, điểm nhấn của chương trình nghệ thuật là sự xuất hiện của nhiều làn điệu dân ca, dân vũ của các dân tộc có số dân dưới 10.000 người. Các nghệ nhân, nghệ sĩ đã lên chương trình, tập luyện kỹ lưỡng để các tiết mục lột tả được nét đẹp, giá trị trong văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Ngoài huy động sự tham gia của nghệ nhân, diễn viên quần chúng, Ban tổ chức đầu tư cho dàn dựng sân khấu, âm thanh, ánh sáng để phát huy tối đa hiệu quả trong tôn vinh các làn điệu dân ca, dân vũ đồng bào các dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa bản sắc văn hóa các dân tộc rất ít người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.