Pháp đình

Làm giả giấy tờ Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì để lừa đảo

Chu Dũng 14/12/2023 - 18:53

Ngày 14-12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Vương Quốc Luyến (sinh năm 1992; ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo hồ sơ vụ án, do cần tiền, Vương Quốc Luyến nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn làm giả các hợp đồng giao khoán đất của Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì cùng nhiều tài liệu khác... Sau đó, Luyến dùng các hợp đồng giao khoán đất giả này rao bán đất cho một số người có nhu cầu để chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, thông qua mối quan hệ xã hội, ông Võ Văn Đức (sinh năm 1960, ở Hà Nội) quen biết Vương Quốc Luyến khi bị cáo tự giới thiệu mình tên là Hùng. Thông qua Luyến môi giới, ông Đức mua của bà Nguyễn Thị Diệu Liên thửa đất nhận khoán của Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì.

cao-luyen-736-9318(1).jpeg
Bị cáo tại phiên tòa.

Đến đầu năm 2021, Luyến nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông Đức nên nói, có thể giúp bị hại này mua đất của các gia đình xung quanh thửa đất đã mua của bà Liên, gộp lại sẽ có giá trị hơn. Tin lời Luyến, trong khoảng thời gian từ ngày 8-2 đến ngày 31-5-2021, ông Đức đã nhiều lần đưa tiền cho Luyến, tổng số hơn 500 triệu đồng, để nhờ mua gom các thửa đất xung quanh. Nhận tiền, Luyến không mua đất cho ông Đức mà chiếm đoạt, chi tiêu cá nhân hết.

Thấy Luyến không mua được đất, ông Đức đòi lại tiền. Lúc này, Luyến lên mạng Internet, thuê làm giả “Hợp đồng thử nghiệm nuôi bò sữa và trồng cây ăn quả của Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì”. Sau khi có hợp đồng giả, Luyến nói dối ông Đức là bị cáo đang có thửa đất nhận khoán với Trung tâm đồng cỏ Ba Vì, diện tích 4.500m2, sẽ chuyển cho ông để bù vào số tiền Luyến đã nhận.

Ngày 31-5-2021, Luyến đưa cho ông Đức bản hợp đồng (giả), trên hợp đồng chưa ghi nội dung nhưng đã có chữ ký đứng tên ông Nguyễn Kim Ninh - Giám đốc và đóng dấu Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì. Đồng thời, Luyến đọc cho ông Đức điền thông tin vào hợp đồng… Khi có hợp đồng giả, ông Đức bắt đầu canh tác trên thửa đất trên. Khi canh tác, ông Đức bị chủ đất phát hiện, ngăn chặn. Ông Đức xuất trình Hợp đồng giao khoán mà Luyến đưa thì được Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì khẳng định không ký hợp đồng này.

Ngày 12-6-2022, ông Đức làm đơn gửi Công an huyện Ba Vì tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Vương Quốc Luyến.

Ngoài vụ việc trên, cơ quan chức năng xác định Luyến đã lừa đảo, chiếm đoạt của 6 bị hại tổng số hơn 1,3 tỷ đồng.

Quá trình giải quyết vụ án và cho đến khi phiên tòa mở, bị cáo chưa khắc phục hậu quả cho các bị hại. Do đó, ngoài hình phạt 16 năm tù, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội còn tuyên buộc Vương Quốc Luyến phải bồi thường, khắc phục toàn bộ hậu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làm giả giấy tờ Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì để lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.