An ninh trật tự

Cảnh báo thủ đoạn giả danh bác sĩ để lừa đảo bán thuốc

Chu Dũng 12/12/2023 - 14:28

Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, mặc dù vấn nạn mạo danh bác sĩ bệnh viện lớn để lừa đảo khám, chữa bệnh, bán thuốc không nguồn gốc đã được báo chí và các bệnh viện cảnh báo, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.

Ngày 11-12, Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết đã khởi tố 26 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở đường dây giả danh các bác sĩ bệnh viện lớn để bán thuốc giả.

Với thủ đoạn giả danh bác sĩ các bệnh viện Quân y 103, 108, đối tượng Phạm Viết Trung (sinh năm 1995; trú ở Xuân Thành, Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình) cùng 25 đồng phạm đã lừa bán thuốc cho 8.000 người để chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng.

lua-dao.jpg
Công an phối hợp với kiểm sát viên lấy lời khai bị can trong vụ án. (Ảnh cơ quan công an cung cấp)

Nhóm này thành lập Công ty cổ phần Dược phẩm SPARTA do Trung làm Giám đốc, trụ sở hoạt động tại tầng 7 tòa nhà số 251 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình.

Các đối tượng đã viết kịch bản giả danh bác sĩ của các bệnh viện lớn như Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện trung ương Quân đội 108, rồi chạy quảng cáo để bán thuốc qua mạng cho người bệnh.

Với số tiền 100 triệu đồng ban đầu, các đối tượng nghĩ ra mẫu mã các loại thuốc, bao bì rồi đặt hàng một nhà thuốc gia truyền sản xuất với các sản phẩm như: Hạ đường QY, Thanh mạch QY, Mộc gan QY...

Chuẩn bị xong các điều kiện, từ kịch bản đến trụ sở, thành lập công ty, các đối tượng tuyển nhân viên, thành lập các nhóm kinh doanh có mô hình hoạt động giống nhau do Trung điều hành.

Theo đó, mỗi nhóm kinh doanh gồm 2 đối tượng, 1 đối tượng có nhiệm vụ lập fanpage trên mạng xã hội rồi chạy quảng cáo, mời chào bệnh nhân; đối tượng còn lại làm sale có nhiệm vụ giả danh bác sĩ để tư vấn, bán thuốc.

Các đối tượng lập các fanpage có tên “Bệnh viện Quân đội 108 - Chuyên khoa Nội tiết” hoặc “Bệnh viện Quân y 103” - đăng tải các hình ảnh, logo của các bệnh viện kể trên. Các trang này có tiêu đề, nội dung, hình ảnh có liên quan đến Bệnh viện trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Quân y 103 để thu hút người bệnh có nhu cầu tìm hiểu, chữa bệnh.

Khi người dân vào các fanpage trên, chúng mời chào để lại thông tin, số điện thoại để “bác sĩ” gọi điện lại tư vấn. Sau đó, đối tượng bán hàng sẽ giả danh bác sĩ bệnh viện gọi lại cho bệnh nhân tư vấn, mời chào mua liệu trình điều trị tiểu đường, huyết áp.

Mỗi hộp thuốc có chi phí sản xuất 25.000 đồng, được bán với giá 2 triệu đồng; “ưu đãi” cho người già, người có công; thương bệnh binh… với giá 700.000 đến 1 triệu đồng/sản phẩm. Sau khi bán 1 loại thuốc, chúng tiếp tục lôi kéo, lừa đảo để tiếp tục bán sản phẩm khác.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 5-2022 đến 10-2023, Trung và đồng phạm đã bán thành công 12.800 đơn hàng cho hơn 8.000 bị hại ở các tỉnh, thành trên cả nước, thu về hơn 30 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn giả danh bác sĩ để lừa đảo bán thuốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.