Thế giới

“Kiến trúc sư” đằng sau sứ mệnh viện trợ đường biển đầu tiên cho Gaza

Thương Nguyệt 18/03/2024 - 09:13

Ngày 15-3, tàu chở hàng viện trợ đường biển đầu tiên kể từ năm 2005 đã đến Gaza. Không phải do Liên hợp quốc hay một nhà lãnh đạo thế giới nào, sứ mệnh được “nhào nặn” bởi đầu bếp lừng danh người Mỹ gốc Tây Ban Nha Jose Andres.

“Ngôi sao” ẩm thực

Sinh năm 1969 ở Tây Ban Nha, Jose Andres bắt đầu theo học nghiệp vụ nấu ăn và khách sạn từ năm 15 tuổi. Sau thời gian làm đầu bếp phục vụ hải quân Tây Ban Nha, ông đặt chân đến Mỹ ở tuổi 21 với vỏn vẹn 50 USD trong túi.


p0gcj6g3.jpg
Đầu bếp nổi tiếng thế giới Jose Andres. Ảnh: Getty Images

Năm 1993, Jose Andres chuyển đến thủ đô Washington D.C để phụ trách bếp tại nhà hàng Jaleo, địa điểm khơi dậy cơn sốt tapas - món khai vị được đánh giá là một trong những tinh túy của nền ẩm thực Tây Ban Nha.

Từ cơ sở này, ông đã thành lập hơn 30 nhà hàng, chủ yếu tại Mỹ, với nhiều nhà hàng nổi tiếng nhất đều ở Washington D.C. Năm 2003, James Beard, quỹ giải thưởng được ví như Oscar của làng ẩm thực thế giới, đã vinh danh Jose Andres là “Đầu bếp xuất sắc nhất khu vực Trung - Đại Tây Dương”.

Khi Jose Andres lọt vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2018, đầu bếp nổi tiếng Emeril Lagasse đánh giá, ông là “chủ nhà hàng xuất sắc, người đã định hình nên lịch sử và khóa học ẩm thực của nước Mỹ bằng cách giới thiệu quan điểm đặc biệt về ẩm thực và văn hóa Tây Ban Nha”.

Sự hình thành của World Central Kitchen

Ngoài việc gây dựng tên tuổi nhờ những cuốn sách dạy nấu ăn và hệ thống nhà hàng nổi tiếng, Jose Andres còn được nhiều người biết đến thông qua những chuyến bay vận chuyển thực phẩm cứu trợ tới các khu vực xảy ra thảm họa và xung đột.

Sau khi hỗ trợ thực phẩm cho những người chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thảm họa động đất Haiti năm 2010, Jose Andres cùng các đối tác đã quyết định thành lập World Central Kitchen.

2000x1334.jpg
Tổ chức từ thiện World Central Kitchen thường xuyên hỗ trợ thực phẩm tại những khu vực xung đột hoặc thiên tai.

Tổ chức từ thiện này phát triển nhanh chóng kể từ đó, góp phần đáp ứng nhu cầu thực phẩm sau tác động của các cơn bão ở Houston và Puerto Rico, cũng như những vụ cháy rừng ở miền Tây nước Mỹ và tại Australia.

Không chỉ hỗ trợ những khu vực gặp thảm họa thiên nhiên tàn khốc, World Central Kitchen còn tham gia cung cấp bữa ăn cho những người tị nạn ở biên giới Mỹ-Mexico và cả những người chạy trốn xung đột Ukraine.

Chuyến tàu đầu tiên đưa viện trợ đến Gaza

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, World Central Kitchen đã hợp tác với Open Arms, một tổ chức phi lợi nhuận của Tây Ban Nha, để vận chuyển khoảng 200 tấn thực phẩm đến người dân ở Gaza đang bên bờ vực nạn đói.

World Central Kitchen cho biết, mục tiêu của tổ chức từ thiện này là thiết lập một tuyến đường cao tốc hàng hải nhằm mục đích liên tục vận chuyển hàng triệu bữa ăn tới vùng lãnh thổ đang chìm trong xung đột.

untitled.png
200 tấn thực phẩm viện trợ do World Central Kitchen và Open Arms vận chuyển neo đậu ngoài khơi bờ biển Gaza ngày 15-3. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh thiếu cơ sở hạ tầng cảng ở phía Bắc Gaza, World Central Kitchen gấp rút xây dựng một cầu cảng với vật liệu được tận dụng từ các tòa nhà bị phá hủy do xung đột.

Sau hành trình 320km qua phía Đông Địa Trung Hải, tàu viện trợ khởi hành từ cảng Larnaca ở đảo Síp đã đến bờ biển Gaza vào ngày 15-3, đánh dấu bước tiến đầu tiên đối với những nỗ lực viện trợ trên bộ, trên biển và trên không thời gian gần đây.

Toàn bộ số hàng viện trợ được phân phối thông qua mạng lưới hiện có của World Central Kitchen ở Gaza, bao gồm hơn 60 nhà bếp và nhiều nhà kho khác đang trong quá trình xây dựng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, đây là lần đầu tiên Israel cho phép hoạt động viện trợ đường biển tiếp cận Gaza kể từ năm 2007. World Central Kitchen và Open Arms cũng là hai tổ chức đầu tiên cung cấp viện trợ cho vùng lãnh thổ này thông qua hành lang hàng hải đã được phê duyệt sau các cuộc đàm phán giữa Israel, Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), đảo Síp và các bên liên quan khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Kiến trúc sư” đằng sau sứ mệnh viện trợ đường biển đầu tiên cho Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.