Thế giới

Gần 200 tấn thực phẩm cho Gaza đã được dỡ xuống từ tàu viện trợ

Kim Phượng 16/03/2024 - 20:12

AFP dẫn nguồn tin từ tổ chức nhân đạo World Central Kitchen (Mỹ) ngày 16-3 cho biết, nhóm này đã hoàn thành việc dỡ chuyến hàng viện trợ bằng đường biển đầu tiên tại Dải Gaza.

2024-03-15t191415z_1_lynxnpek2e0qx_rtroptp_3_israel-palestinians-cyprus-aid.jpg
Sà lan chở đầy thực phẩm đến Gaza. Ảnh: Reuters

"Gần 200 tấn thực phẩm đã được dỡ xuống và sẵn sàng để phân phối ở Gaza", World Central Kitchen cho biết trong một tuyên bố và nêu rõ: Lô hàng gồm số lượng lớn đậu, cà rốt, cá ngừ đóng hộp, đậu xanh, ngô đóng hộp, gạo đồ, bột mì, dầu và muối.

Tổ chức này đang chuẩn bị chiếc tàu thứ hai chở 240 tấn lương thực khởi hành từ Cộng hòa Síp, điểm khởi đầu của tuyến đường viện trợ hàng hải mới xuyên qua phía đông Địa Trung Hải.

World Central Kitchen không tiết lộ thời điểm chiếc tàu thứ hai khởi hành.

Nỗ lực nhân đạo này nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu lương thực đã khiến Liên hợp quốc và các nhân viên cứu trợ đưa ra cảnh báo về nạn đói ở Gaza.

Quân đội Israel hôm 15-3 xác nhận chuyến tàu đầu tiên do tổ chức từ thiện Open Arms của Tây Ban Nha điều hành đã đến và cho biết quân đội đã được triển khai để bảo vệ khu vực và tiến hành kiểm tra an ninh.

Quân đội Israel cũng cho biết việc chuyển hàng viện trợ nhân đạo bằng đường biển không cấu thành hành vi vi phạm lệnh phong tỏa hàng hải kéo dài nhiều năm đối với Gaza.

World Central Kitchen đã phải xây dựng một cầu tàu ở phía Tây Nam khu vực Gaza để cung cấp hàng viện trợ.

Khi các cuộc kiểm tra an ninh rườm rà của Israel và các rào cản hậu cần làm chậm quá trình vận chuyển viện trợ bằng đường bộ tới Gaza, các quốc gia đã theo đuổi giải pháp thay thế bằng việc thả dù và hành lang hàng hải mới.

Jose Andres, người sáng lập World Central Kitchen, cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X rằng lô hàng đầu tiên là “thử nghiệm” và bằng cách này “chúng tôi có thể mang hàng nghìn tấn mỗi tuần”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 200 tấn thực phẩm cho Gaza đã được dỡ xuống từ tàu viện trợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.