Điểm nóng

Viện trợ cho Gaza bằng đường biển không thể thay thế đường bộ

Dương Thùy 15/03/2024 - 07:26

Theo France24, ngày 14-3, chiếc tàu đầu tiên chở khoảng 200 tấn lương thực bắt đầu di chuyển tới Dải Gaza.

Con tàu kéo một sà lan chứa bột mì, gạo, thực phẩm chứa protein cũng như nước uống và thuốc men cần thiết cho Gaza.

tau-luong.jpg
Tàu Open Arms chở khoảng 200 tấn lương thực tới Gaza. Ảnh: France24

Số hàng này, phần lớn được tài trợ bởi Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất và được thực hiện bởi Tổ chức từ thiện World Central Kitchen (WCK) có trụ sở tại Mỹ, trong khi Tổ chức từ thiện Proactiva Open Arms của Tây Ban Nha cung cấp vật tư cho con tàu.

Các quốc gia tài trợ, cơ quan viện trợ và tổ chức từ thiện tiếp tục nỗ lực đưa lương thực đến vùng lãnh thổ 2,4 triệu dân, nơi nạn đói đang rình rập sau hơn 5 tháng chiến tranh. Tuy nhiên, 25 tổ chức, bao gồm Tổ chức Ân xá quốc tế và Oxfam cho biết, các đợt thả dù và nỗ lực mở hành lang hàng hải “không thể thay thế” cho việc vận chuyển bằng đường bộ vì hoạt động này chỉ có thể cung cấp một phần viện trợ cần thiết.

Người phát ngôn quân đội của Israel Daniel Hagari cho biết, Israel có kế hoạch yêu cầu 1,4 triệu người Palestine di dời khỏi thành phố Rafah tìm nơi trú ẩn ở trung tâm Gaza trước một cuộc tấn công quân sự.

Trong khi đó, trang tin Axios của Mỹ dẫn lời quan chức nước này cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với hai tiền đồn bất hợp pháp ở Bờ Tây bị chiếm đóng, vốn được sử dụng làm căn cứ cho các cuộc tấn công của những người định cư Israel “cực đoan” chống lại người Palestine.

Các biện pháp trừng phạt, dự kiến sẽ được áp dụng ngay sau ngày 14-3 (giờ địa phương), nhằm gửi một thông điệp rằng, Mỹ không chỉ nhằm mục tiêu vào các cá nhân mà còn cả các thực thể liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ hậu cần và tài chính cho những cuộc tấn công chống lại người Palestine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Viện trợ cho Gaza bằng đường biển không thể thay thế đường bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.