Thế giới

Thủ tướng Haiti Ariel Henry đệ đơn từ chức

Quỳnh Dương 12/03/2024 - 12:17

Ngày 12-3, Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã đệ đơn từ chức sau 3 năm nắm quyền.

7c00de7e-29ce-4bd0-8406-20a824fa4dbe(1).jpg
Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã đệ đơn từ chức.

Ông Irfaan Ali, Chủ tịch Khối cộng đồng và thị trường chung Caribe (Caricom), đồng thời là Tổng thống Guyana xác nhận quyết định từ chức của Thủ tướng Haiti Ariel Henry. Ông Irfaan Ali cho biết, các quốc gia Caribe đang hỗ trợ Haiti thành lập hội đồng tổng thống chuyển tiếp và bổ nhiệm thủ tướng lâm thời.

Cuộc đàm phán thành lập hội đồng tổng thống chuyển tiếp sẽ bao gồm đại diện các quốc gia trong khu vực, thành viên các đảng chính trị, khu vực tư nhân, xã hội dân sự, các nhóm tôn giáo của Haiti và mở đường cho cuộc bầu cử đầu tiên kể từ năm 2016.

Việc Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức được thực hiện ngay sau cuộc họp khẩn của Caricom tại Jamaica gần đó để thảo luận về lộ trình chuyển đổi chính trị trong bối cảnh bạo lực các băng đảng đang diễn ra ở mức đáng báo động tại nước này.

Hiện, Jimmy Chérizier, thủ lĩnh G9 Family and Allies - băng đảng quyền lực nhất Haiti - đã đe dọa sẽ truy lùng các chủ khách sạn che giấu các chính trị gia hoặc đồng minh thân cận với Thủ tướng Ariel Henry. Jimmy Chérizier yêu cầu nhà lãnh đạo tiếp theo của đất nước phải được người dân lựa chọn và sống ở Haiti cùng với gia đình của họ bởi nhiều nhân vật chính trị có ảnh hưởng tại Haiti sống ở nước ngoài.

Liên quan tới tình hình Haiti, chính quyền Mỹ cho biết, nước này đang tìm cách đẩy nhanh việc triển khai sứ mệnh an ninh theo kế hoạch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Haiti Ariel Henry đệ đơn từ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.