Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Không thể “phi chính trị hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam (*)

Đỗ Quang Nghĩa 17/01/2024 - 07:25

Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động đang âm mưu thực hiện “phi chính trị hóa” Quân đội nhân dân Viêt Nam.

Nhận rõ âm mưu, thủ đoạn, cách thức hoạt động của các thế lực thù địch, phản động và đấu tranh với chúng là một trong những biện pháp, cách thức xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam không ngừng lớn mạnh, thực sự xứng đáng là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

t6-baove-nentang-tutuongd.jpg
Quang cảnh Hội nghị trao đổi công tác nghiên cứu khoa học lý luận chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức. Ảnh: Đỗ Thoa

Những luận điệu, chiêu trò của các thế lực thù địch

“Phi chính trị hóa” quân đội là mục tiêu của các thế lực thù địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam. Các thế lực thù địch thực hiện với nhiều âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc với mục đích cuối cùng là phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với lực lượng vũ trang, tách lực lượng vũ trang khỏi sự lãnh đạo của Đảng.

Với nhiều luận điệu như: “Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, cho nên không cần đặt dưới sự lãnh đạo của bất cứ đảng phái nào”; “chỉ cần thượng tôn pháp luật nên phải trung lập, đứng ngoài chính trị”; Quy định “lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân, với Đảng và Nhà nước…” ghi nhận tại Điều 65, Chương 4, Hiến pháp năm 2013 là vô lý…, các thế lực thù địch hòng phủ nhận và xóa bỏ bản chất cách mạng của Quân đội nhân dân Việt Nam, từng bước vô hiệu hóa vai trò lãnh đạo của Đảng với quân đội.

Nếu như trước đây, các hướng nội dung tấn công trực diện của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị là đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt của Đảng đối với quân đội… thì gần đây chúng chuyển sang tập trung vào những biến thể mới về nội dung, như: Dựa vào chính các nội dung lãnh đạo của Đảng đối với quân đội để xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo vai trò lãnh đạo của Đảng. Chẳng hạn, mục tiêu xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, trong đó một số lực lượng, quân chủng, binh chủng tiến thẳng lên hiện đại thì chúng “bẻ lái” sang xây dựng “quân đội hiện đại, quân đội nhà nghề”. Từ đó cho rằng “không có quân đội nhà nghề nào lại do một đảng chính trị lãnh đạo”.

Bôi nhọ hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”; truyền bá lối sống thực dụng, chạy theo vật chất trong bộ đội; kích động, lôi kéo một số cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ sa vào lối sống hưởng thụ, không còn lý tưởng vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Xuyên tạc về hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội. Chúng cho rằng, đây là những hoạt động tốn kém, không thiết thực đối với xây dựng sức mạnh của lực lượng vũ trang; chia rẽ, gây sự phân biệt giữa cán bộ chính trị với đội ngũ cán bộ trong lực lượng vũ trang.

Tuyên truyền, kích động, gây mất đoàn kết giữa quân đội với công an. Nét mới nổi lên gần đây là chúng chủ động ngụy tạo hoặc thổi phồng, bôi đen các sự kiện, vấn đề của quân đội, công an để “đánh trống, la làng” gây sự chú ý của các lực lượng thù địch, phản động, từ đó móc nối, liên hệ với nhau để chống phá cách mạng Việt Nam.

Để tuyên truyền luận điệu trên, các thế lực thù địch đã thông qua những hình thức khác nhau như tuyên truyền miệng (qua diễn đàn, hội thảo, tọa đàm), qua phương tiện thông tin đại chúng (đài BBC, VOA, RFA…) và triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội tuyên truyền, phát tán tài liệu, lập ra nhiều website, blog (“Viettan”, “Chân dung quyền lực”…) cổ xúy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang.

Tập trung vô hiệu hóa sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với lực lượng vũ trang là một mục tiêu cơ bản, xuyên suốt trong chiến lược “diễn biến hòa bình” mà các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam đã, đang triển khai thực hiện. Mục đích của chúng là từng bước tác động, làm cho thấm dần, dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, làm suy yếu lực lượng vũ trang, làm cho lực lượng vũ trang “thoát ly” khỏi sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dẫn đến mất phương hướng chính trị, sức chiến đấu, không còn là lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, “thanh kiếm và lá chắn” bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thực tế đó đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch là vô cùng cấp thiết.

Đề cao cảnh giác, đấu tranh hiệu quả

Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục và rèn luyện. Trải qua gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, phát triển đi lên cùng bước đi của dân tộc, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, cao đẹp đối với nhân dân Việt Nam và những người tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, bởi lẽ, Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, son sắt, thủy chung với bạn bè, đồng chí.

Để chủ động phòng ngừa, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, chúng ta cần nhận diện đúng bản chất âm mưu thâm độc này, từ đó đề cao cảnh giác, trong đấu tranh cần chú ý một số vấn đề.

Một là, tiếp tục giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội; tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong Quân đội, bảo đảm vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đây là nội dung xuyên suốt, cốt lõi, để giữ vững định hướng sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Do đó, phải thường xuyên đổi mới và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ để chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thấm sâu vào đời sống tinh thần, là kim chỉ nam cho nhận thức và hành động của mọi tổ chức, cá nhân, nêu cao tinh thần trách nhiệm “Vì nhân dân mà phục vụ”; tăng cường “miễn dịch”, “sức đề kháng” loại trừ sự tác động, xâm nhập của luận điệu “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, khóa XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Quân đội.

Hai là, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh toàn diện, thực sự “tinh, gọn, mạnh”, phát huy vai trò “thanh bảo kiếm” bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh quốc gia, tạo môi trường thuận lợi phát triển đất nước. Đây là vấn đề quan trọng, khẳng định sức mạnh của Quân đội, sẵn sàng chiến đấu cao, đồng thời, chủ động kiên quyết đấu tranh với âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch, phản động. Do đó, cần phải quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam; cụ thể hóa mục tiêu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam đến năm 2025 cơ bản tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc phấn đấu đến năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ba là, kiên quyết xử lý đối với những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và hình ảnh của Quân đội, thực hiện giữ gìn đoàn kết, thống nhất nội bộ. Đây là nội dung quan trọng, khẳng định sức mạnh kỷ luật trong Quân đội, kịp thời phát hiện và thanh lọc những phần tử suy thoái, làm trong sạch lực lượng; phát huy vai trò “thanh bảo kiếm” để bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Bốn là, chủ động đấu tranh, phản bác, phát huy vai trò các tổ chức, lực lượng trong nhận diện, đấu tranh vạch trần âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch. Làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đồng thời vận động các tầng lớp nhân dân chủ động nâng cao cảnh giác, tích cực đấu tranh trực tiếp và gián tiếp, nhất là trên không gian mạng, góp phần vô hiệu hóa âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Sử dụng đồng bộ các giải pháp nói trên, chắc chắn, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch sẽ thất bại.

Trung tá Đỗ Quang Nghĩa
Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự quận Hoàng Mai

_____

(*) Bài đoạt giải Ba cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023 của thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không thể “phi chính trị hóa” Quân đội nhân dân Việt Nam (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.