Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi tố nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 100 triệu đồng qua mạng xã hội

Chu Dũng| 25/08/2021 10:10

(HNMO) - Ngày 25-8, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể, ngày 2-7, anh Bùi Ngọc Long (ở xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, Ninh Bình) đến Công an quận Bắc Từ Liêm trình báo về việc bị một đối tượng sử dụng tài khoản Facebook “Công Uẩn” lừa đảo 6,2 triệu đồng qua việc đặt mua một chiếc điện thoại di động.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã xác định các đối tượng gây ra vụ lừa đảo trên là Nguyễn Hoàng Trung (sinh năm 1994, ở xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội), Lê Thành Đạt (sinh năm 2003), Lê Ngọc Tiền (sinh năm 1994) cùng ở thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận quen biết nhau từ năm 2019 do cùng làm công việc quảng cáo trên mạng xã hội. Nhận thấy nhiều người có nhu cầu mua hàng trên mạng, các đối tượng đã thống nhất lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách đăng bài bán các loại điện thoại di động iPhone và đồng hồ Apple Watch lên Facebook với giá thấp hơn so với giá thị trường từ 400.000 đến 1 triệu đồng, khi có khách hỏi mua sẽ lừa tiền đặt cọc 50% giá trị sản phẩm hoặc tiền vận chuyển của khách.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Đạt, Trung và Tiền sử dụng nhiều tài khoản Facebook ảo, tài khoản ngân hàng không chính chủ và các sim điện thoại rác. Để tạo niềm tin với khách hàng, nhóm đối tượng đăng nhiều ảnh sản phẩm sưu tầm trên mạng kèm theo hình ảnh một vỏ hộp màu vàng trên có ghi thông tin tên và địa chỉ của khách nhận.

Khi có khách hỏi mua hàng, các đối tượng yêu cầu chuyển tiền cọc vào tài khoản ngân hàng. Ngay sau khi nhận được tiền, bọn chúng sẽ chặn mọi liên lạc. Đối với các khách hàng cẩn thận chỉ đồng ý chuyển trước tiền vận chuyển thì Tiền sẽ liên lạc với khách vờ nhận làm người vận chuyển nói rằng đã nhận được hàng, yêu cầu chuyển nốt số tiền cọc.

Với thủ đoạn trên, từ giữa tháng 3 đến tháng 7-2021 các đối tượng đã sử dụng 6 tài khoản mạng xã hội Facebook là “Uẩn Apple”, “Nguyễn Đức”, “Thực Trần”, “Trần Văn Thực” “Trần Phúc Sáu”, “Trần Sáu” thực hiện trót lọt 22 vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 100 triệu đồng để chia nhau.

Công an quận Bắc Từ Liêm đang củng cố hồ sơ, điều tra xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 100 triệu đồng qua mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.