Ngày 19-4, Công an quận 11, thành phố Hồ Chí Minh thông tin, vừa bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Đầu năm 2024, qua công tác nghiệp vụ, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ - Công an thành phố phát hiện nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Công an quận 11 đã xác định 3 đối tượng chủ chốt, cầm đầu gồm: Lê Đức Kông (sinh năm 1989), Nguyễn Thị Hồng Nhung (vợ Kông; sinh năm 1989; cùng ngụ quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh), Bá Võ Tuấn (sinh năm 1981; ngụ quận Tân Phú).
3 đối tượng có vai trò giúp sức tích cực gồm: Tằng Huệ Phụng (sinh năm 1993; ngụ quận 11), Nguyễn Ngọc Liêm (sinh năm 2003), Lê Xuân Cường (sinh năm 1994; cùng ngụ quận Tân Phú).
Đồng thời, cơ quan công an xác định, khoảng 50 đối tượng có liên quan đến hoạt động lừa đảo trên.
Ngày 16-4, Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú triển khai kế hoạch phá án, đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan.
Bước đầu, cơ quan công an xác định, Lê Đức Kông và Nguyễn Thị Hồng Nhung đã sử dụng các đối tượng trên, bố trí làm việc tại nhiều căn hộ khác nhau ở chung cư Richstar 2 (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) và chung cư Carilon 5 (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú). Mỗi địa điểm làm việc có 1 nhóm trưởng và Kông giao việc thông qua các nhóm trưởng, sau đó nhóm trưởng phân công lại cho các nhân viên.
Kông và Nhung chuẩn bị các thiết bị như máy vi tính, điện thoại có kết nối các đầu số ảo, danh sách số điện thoại, kịch bản... để các nhân viên sử dụng công nghệ gọi điện bằng tổng đài ảo (hình thức gọi điện thông qua internet, cuộc gọi được mã hóa, số điện thoại hiển thị bên người nghe là số điện thoại ảo, không có thật) để gọi điện thoại thông báo nạn nhân là một trong những khách hàng “may mắn” trúng thưởng một phần quà có giá trị (xe máy, điện thoại...).
Để nhận quà, nạn nhân phải mua sản phẩm do các đối tượng bán để “nhận mã trúng thưởng” hoặc phải nộp một số tiền gọi là “chi phí nhận quà”.
Khi nạn nhân đồng ý mua sản phẩm hoặc nộp tiền, các đối tượng đóng gói hàng hóa, giả thông tin trúng thưởng giao cho nạn nhân bằng dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Nạn nhân sau khi nhận hàng, trả tiền hoặc đóng tiền "chi phí nhận quà" sẽ tiếp tục bị các đối tượng lừa đóng thêm các loại "phí" khác cho đến khi không còn khả năng đóng thêm được nữa thì các đối tượng cắt liên lạc.
Do các đối tượng dùng số điện thoại ảo nên nạn nhân không thể liên lạc lại, đồng thời gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình xác minh, điều tra.
Trung bình mỗi ngày, một nhân viên thực hiện khoảng 300 cuộc gọi. Mỗi tháng, Kông trả lương “cứng” cho nhân viên và phần trăm “thưởng” thêm dựa trên doanh thu bất chính lừa đảo được.
Trích xuất dữ liệu, Công an quận 11 phát hiện nhóm đối tượng này đã lừa đảo hàng nghìn bị hại tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thu lợi bất chính mỗi tháng hơn 2 tỷ đồng.
Hiện, Công an quận 11 (thành phố Hồ Chí Minh) tiếp tục củng cố chứng cứ, đấu tranh làm rõ vai trò của từng đối tượng; đồng thời mở rộng điều tra, xác định các đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.