Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khơi dậy tinh thần cống hiến của tuổi trẻ

Trọng Ngôn - Thúy Nhi| 17/04/2023 06:58

(HNM) - Với truyền thống năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh đang ra sức cống hiến sức trẻ để xây dựng, pháp triển thành phố bằng các mô hình, dự án, công trình thiết thực. Mục tiêu là để sức trẻ đóng góp nhiều hơn cho thành phố.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn tại thành phố, tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh luôn thể hiện vai trò của mình khi sáng tạo ra những cách làm hay, thiết thực. Mới đây, mô hình “Tập sự phục vụ nhân dân” của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Học viện Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh được trao Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2023. Mô hình này giúp hỗ trợ công tác cải cách hành chính tại UBND các phường, xã, thị trấn; hỗ trợ công tác tư pháp tại tòa án nhân dân các quận, huyện; hỗ trợ công tác xã hội tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Theo Phó Bí thư Ðoàn Học viện Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh Lê Bá Hưng, đây là mô hình giải quyết những việc thiết thực của các cơ quan, địa phương và người dân; tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên thanh niên rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ trong các hoạt động tình nguyện. Mô hình đã góp phần hỗ trợ đội ngũ cán bộ, công chức trong việc hướng dẫn thủ tục cho người dân; sắp xếp, lưu trữ, giải quyết hồ sơ, thủ tục tại các cơ quan, đơn vị; góp phần xây dựng bộ máy hành chính nhà nước ngày càng hiệu quả và nâng cao sự hài lòng, niềm tin của người dân đối với chính quyền.

Trong năm 2021, đặc biệt giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, mô hình đã đem lại lợi ích rất thiết thực. Cụ thể, đoàn viên thanh niên tham gia mô hình đã thực hiện hơn 10.000 ngày tình nguyện. Qua đó, hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng hơn 52.474 lượt người dân; hỗ trợ nhập hơn 16.923 hồ sơ, dữ liệu phục vụ công tác xét nghiệm diện rộng, quản lý tiêm vắc xin; hỗ trợ công tác điều phối người dân tiêm vắc xin cho hơn 4.985 lượt người dân; hỗ trợ khai báo y tế cho hơn 11.589 lượt người dân… Trong năm 2022, mô hình đã hỗ trợ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại 117 cơ quan hành chính nhà nước (với hơn 49.400 lượt hồ sơ của người dân), tòa án nhân dân cấp huyện (hỗ trợ xử lý hơn 8.000 hồ sơ)…

Ở tổ chức đoàn cơ sở, Đoàn phường Cầu Ông Lãnh (quận 1) đã tổ chức thực hiện nhiều mô hình, giải pháp đem lại hiệu quả thiết thực cho địa phương. Thông qua mô hình “Câu lạc bộ truyền thông thanh niên”, Đoàn phường đã sản xuất và tuyên truyền chuyên mục “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” định kỳ hằng tháng của Đảng bộ phường Cầu Ông Lãnh; thực hiện nhiều bộ infographic tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

“Từ giữa năm 2020, nhận thấy nhu cầu sử dụng công nghệ thông tin trên các nền tảng trực tuyến ngày càng nhiều, nhất là trong giai đoạn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 đã làm các hoạt động bị gián đoạn, đặc biệt là các hoạt động tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân nên tôi đã vận động thanh niên địa phương sáng kiến mô hình và hoạt động đến ngày nay”, Bí thư Đoàn phường Cầu Ông Lãnh Phạm Thanh Chương chia sẻ.

Còn Bí thư Đoàn phường Nguyễn Thái Bình (quận 1) Trần Thanh Sơn đã sáng kiến và thực hiện mô hình “Mỗi gia đình có ít nhất 1 tài khoản định danh điện tử”. Mô hình đã hướng dẫn tạo hơn 2.199 tài khoản định danh điện tử cho các hộ dân trên địa bàn phường, đạt tỷ lệ 96,4% (mức độ 1). Mô hình này đã được Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công an thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận là mô hình, giải pháp sáng kiến hay trong việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và cần được nhân rộng đến các quận, huyện.

Tại buổi làm việc với Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tuổi trẻ phải có tinh thần khát khao cống hiến, chắt lọc những điểm phù hợp, nghĩ đến điều lớn để làm việc lớn, bắt đầu từ những việc làm thiết thực tại đơn vị, địa phương. Người đứng đầu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng tuổi trẻ thành phố tiếp tục củng cố niềm tin trên cơ sở sứ mệnh và khát vọng mà các nghị quyết của Đảng đặt ra cho thanh niên; tiếp tục định vị bản thân xem mình đã làm được gì, chưa làm được gì; nghĩ đúng, làm đúng, làm tốt vai trò của mình trên từng cương vị, nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy tinh thần cống hiến của tuổi trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.