Xã hội

Khoảng 50.000 người di cư bị thiệt mạng trong 8 năm qua

Thu Trang 09/12/2023 - 21:49

Theo Liên hợp quốc, giai đoạn 2014-2022, có khoảng 50.000 người di cư thiệt mạng trên hành trình di cư kiếm tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thông tin trên được đưa ra tại lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế người di cư (18-12) do Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) phối hợp Cục Dân số (Bộ Y tế) và Nhóm Kỹ thuật sức khỏe người di cư tổ chức vào tối 9-12 tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), dự báo đến năm 2050, sẽ có khoảng 405 triệu người di cư giữa các nước.

Riêng đối với Việt Nam, có hơn 650.000 người lao động đang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và gần 200.000 du học sinh ở các nước, chưa kể các loại hình di cư khác.

toan-canh-buoi-le-toi-9-12.jpg
Quang cảnh lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Phan Thị Minh Giang, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cho biết, hoạt động di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài đã góp phần vào việc giải quyết sức ép về việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, chuyển giao tri thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo động lực cho sự phát triển của địa phương và đất nước.

“Thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật nhằm tăng cường quản lý di cư, thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư. Đặc biệt, chúng ta đã có sáng kiến lập Nhóm sức khỏe kỹ thuật người di cư, xây dựng và phát hành Sổ tay sức khỏe người di cư cho người lao động tại Nhật Bản và Hàn Quốc do Bộ Y tế, trực tiếp là Cục Dân số thực hiện”, bà Phan Thị Minh Giang thông tin.

Tuy nhiên, trên hành trình di cư, mỗi người di cư phải đối mặt với những rủi ro, hiểm nguy. Theo Liên hợp quốc, giai đoạn 2014-2022, đã có khoảng 50.000 người di cư thiệt mạng trên hành trình di cư kiếm tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

“Chúng ta cũng đã nghe những câu chuyện đau lòng về công dân nước ta phải bỏ mạng trên đường tìm về nước để thoát khỏi cạm bẫy “việc nhẹ lương cao” ở nước ngoài cũng như nguy cơ bị mua bán. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết là phải tăng cường hơn nữa các giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa tình trạng di cư qua các kênh không chính thức, hoạt động đưa người di cư trái phép, mua bán người…”, bà Phan Thị Minh Giang nói.

Tại lễ kỷ niệm, bà Hoàng Thị Thơm, Phó Cục trưởng Cục Dân số (Bộ Y tế) cũng cho rằng, người di cư là nhóm dân số dễ bị tổn thương, đặc biệt là trong tình huống y tế công cộng khẩn cấp hay những tác động từ biến đổi khí hậu hiện nay.

ba-hoang-thi-thom.jpg
Bà Hoàng Thị Thơm, Phó Cục trưởng Cục Dân số (Bộ Y tế) phát biểu tại buổi lễ.

Nghị quyết số 21-NQ/TƯ ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, cần quan tâm, đầu tư hơn nữa đối với người di cư, bảo đảm người di cư được tiếp cận đầy đủ và công bằng các dịch vụ xã hội cơ bản.

“Chúng ta có mặt tại đây hôm nay nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hợp quốc, ghi nhận những đóng góp vô cùng quan trọng của người di cư. Từ đó, cùng nhau chung tay chia sẻ, hỗ trợ và bảo vệ người di cư, vì những hành trình khỏe mạnh, an toàn, vì hạnh phúc của mỗi người di cư, của gia đình họ và của cả cộng đồng”, bà Hoàng Thị Thơm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 50.000 người di cư bị thiệt mạng trong 8 năm qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.