Thế giới

Anh siết chặt thị thực để giảm lượng di cư hợp pháp

Kim Phượng 05/12/2023 - 12:58

Reuters ngày 5-12 cho biết, Anh đã công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh vấn đề này đang gia tăng áp lực lên Thủ tướng Rishi Sunak.

uk.png
Vương quốc Anh công bố các biện pháp để giảm lượng người di cư hợp pháp. Ảnh: Reuters

Mức độ di cư hợp pháp cao đã tồn tại ở xứ sở Sương mù trong hơn một thập kỷ và là nhân tố chính trong cuộc bỏ phiếu khiến Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) năm 2016.

Số lượng di cư ròng hằng năm đến Vương quốc Anh đã đạt kỷ lục 745.000 vào năm ngoái và hiện vẫn ở mức cao với nhiều người di cư đến từ Ấn Độ, Nigeria và Trung Quốc thay vì EU. Điều này gây áp lực chính trị buộc Thủ tướng Sunak phải hành động để giảm số lượng di cư này trước cuộc bầu cử dự kiến ​​​​vào năm tới.

Người phát ngôn của Thủ tướng Sunak cho biết: “Chúng tôi cho rằng con số này quá cao và cần phải giảm đáng kể trong thời gian ngắn. Bằng chứng mà chúng tôi có là một số người, đặc biệt là những người phụ thuộc, không đóng góp tích cực cho lực lượng lao động theo bất kỳ cách nào”.

Bộ trưởng Nội vụ James Cleverly đánh giá các biện pháp mới có thể giảm con số đó xuống 300.000. Thủ tướng Sunak cho biết: “Tỷ lệ nhập cư quá cao. Chúng tôi đang thực hiện hành động triệt để để giảm tỷ lệ này” .

Chính phủ sẽ nâng ngưỡng lương tối thiểu đối với lao động có tay nghề nước ngoài lên 38.700 bảng Anh (48.900 USD), từ mức hiện tại là 26.200 bảng Anh. Các biện pháp khác bao gồm ngăn chặn nhân viên y tế nước ngoài đưa thành viên gia đình nhập cư; tăng phụ phí mà người di cư phải trả để sử dụng dịch vụ y tế lên 66% và tăng thu nhập tối thiểu cho thị thực gia đình.

Các biện pháp này có thể gây ra những tranh chấp mới với các chủ doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân công trong những năm gần đây, do thị trường lao động Anh liên tục bị thắt chặt và việc chấm dứt đi lại tự do cũng như dành sự ưu tiên cho những người có trình độ cao kể từ khi Anh rời khỏi EU năm 2020.

Vào tháng 10, cố vấn di cư độc lập của chính phủ đã khuyến nghị bãi bỏ danh sách nghề nghiệp thiếu hụt, một trong những con đường chính để các doanh nghiệp thuê lao động nhập cư trong những lĩnh vực đang thiếu nhân lực trầm trọng.

Bộ trưởng Cleverly cho biết, chính phủ sẽ chấm dứt hệ thống hiện tại cho phép người sử dụng lao động chỉ trả cho người di cư 80% mức lương để làm những công việc đang thiếu lao động và danh sách các ngành nghề thiếu hụt sẽ được xem xét.

“Chúng tôi sẽ ngăn chặn tình trạng nhập cư làm giảm lương của công nhân Anh và sẽ tạo ra một danh sách lương nhập cư mới với số lượng ngành nghề giảm bớt”, ông Cleverly nói với các nhà lập pháp.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy lao động nước ngoài có ít hoặc không có tác động đến mức lương hoặc việc làm nói chung, và tình trạng thiếu lao động trầm trọng ở Anh vẫn là một vấn đề đối với nhiều công ty.

Kate Nicholls, giám đốc điều hành của cơ quan thương mại UKHospitality, cho biết: “Những thay đổi này sẽ tiếp tục thu hẹp nguồn nhân tài và chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt mà các doanh nghiệp khách sạn đang phải đối mặt. Chúng tôi rất cần một hệ thống nhập cư phù hợp với mục đích và phản ánh cả nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Hệ thống hiện tại không làm được điều đó.”

Các công đoàn cũng lên tiếng lo ngại về kế hoạch của Bộ trưởng Cleverly. Christina McAnea, Tổng thư ký của UNISON, công đoàn chính trong lĩnh vực y tế, nói rằng đây là "thảm họa toàn diện" đối với dịch vụ y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh siết chặt thị thực để giảm lượng di cư hợp pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.