Chuyện đó đây

Italia lập trung tâm tiếp nhận người di cư đường biển ở Albania

Dương Thuỳ 07/11/2023 - 08:17

Italia sẽ xây dựng các trung tâm ở Albania để tiếp nhận những người di cư đường biển đang cố gắng vào bờ, Reuters ngày 7-11 dẫn lời Thủ tướng Italia Giorgia Meloni khi công bố một kế hoạch mới trong nỗ lực giảm số lượng người di cư tăng gần gấp đôi trong năm nay.

italy_albania_52917.jpg
Thủ tướng Italia Giorgia Meloni và người đồng cấp Albania Edi Rama đã hợp tác trong quản lý người di cư.

Sáng kiến đột phá được công bố sau khi Thủ tướng Giorgia Meloni gặp Thủ tướng Albania Edi Rama tại Rome ngày 6-11.

Theo Thủ tướng Meloni, các trung tâm ở Albania sẽ tiếp nhận khoảng 3.000 người di cư khi dự kiến ​​mở cửa vào mùa Xuân năm 2024. Nếu đơn xin tị nạn được xử lý nhanh chóng, có tới 36.000 người di cư có thể được gửi đến Albania mỗi năm. Điều đó có thể giảm bớt tình trạng quá tải thường xuyên tại các trung tâm xử lý tị nạn ban đầu ở Italia, nơi trong những năm qua, hàng trăm nghìn người đã đặt chân đến sau khi thực hiện những chuyến đi biển đầy rủi ro qua Địa Trung Hải từ Libya, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác.

Italia đã tìm kiếm sự đoàn kết, từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), để giúp nước này giải quyết số lượng lớn người nhập cư. Hơn 145.000 người di cư đường biển đã đến Italia vào năm 2023, so với khoảng 88.000 người cùng kỳ năm 2022.

“Tôi coi đây là một thỏa thuận thực sự của châu Âu và chúng ta có thể hợp tác cùng nhau trong việc quản lý các dòng người di cư”, Thủ tướng Giorgia Meloni phát biểu trong cuộc gặp người đồng cấp Albania Edi Rama. Bà nói: “Họ (những người di cư) sẽ ở lại các trung tâm này trong thời gian cần thiết để nhanh chóng xử lý đơn xin tị nạn và nếu cần thiết để hồi hương”.

Nhà lãnh đạo Italia cho biết, trẻ vị thành niên, phụ nữ mang thai và các nhóm dễ bị tổn thương khác sẽ không được đưa đến Albania. Một nguồn tin trong văn phòng Thủ tướng cho biết, mục đích của kế hoạch này là ngăn chặn nạn buôn người và sẽ chỉ áp dụng cho những người di cư được lực lượng bảo vệ bờ biển hoặc hải quân Italia cứu chứ không phải bởi các nhóm từ thiện.

Nguồn tin cũng phủ nhận việc Italia sẽ trả bất kỳ khoản tiền nào cho Albania để tổ chức các trung tâm. Thủ tướng Giorgia Meloni nêu rõ Rome sẽ xây dựng một cơ sở nhận dạng người di cư tại cảng Shëngjin của Albania và một trung tâm hồi hương trong đất liền - cả hai cơ sở sẽ hoạt động dưới thẩm quyền của Italia.

Chính quyền của Thủ tướng Giorgia Meloni đã tăng án phạt tù đối với những kẻ buôn người và tăng số trung tâm giam giữ trên khắp đất nước để lưu giữ những người di cư trước khi họ có thể hồi hương.

Về phần mình, Thủ tướng Edi Rama cho biết, ông cảm thấy có nghĩa vụ phải giúp đỡ Rome do mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, được gắn kết bởi sự gần gũi về mặt địa lý và lịch sử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Italia lập trung tâm tiếp nhận người di cư đường biển ở Albania

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.