Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khó nhưng không thể... buông

Nguyễn Đức| 14/11/2011 07:31

(HNM) - Taxi là loại phương tiện được sử dụng khá phổ biến ở nhiều thành phố lớn, góp phần phục vụ vận tải công cộng. Dù các cơ quan chức năng đã cố gắng siết chặt quản lý hoạt động của xe taxi để bảo vệ quyền lợi hành khách, nhưng hiệu quả chưa như ý.


Trăm hoa đua nở

Theo Sở GTVT Hà Nội, thành phố hiện có hơn 100 hãng taxi với khoảng 15 nghìn xe, cùng khoảng 1 nghìn "taxi dù". Tuy nhiên, phần lớn các DN có số đầu xe ít, quản lý rất lỏng lẻo. Thống kê của Phòng Vận tải (Sở GTVT) cho thấy, tới 43% hãng taxi chỉ có từ 50 xe trở xuống, thậm chí có hãng chỉ có vài xe. Điều đó dẫn tới công tác quản trị DN, quản lý nhân viên chưa được tổ chức bài bản, thậm chí phó mặc cho lái xe. Ngay cả với các hãng lớn, chuyện lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách cũng diễn ra khá phổ biến. Không chỉ gây "náo loạn" phố phường, không tuân thủ các quy định và Luật Giao thông đường bộ, một vấn đề tồn tại khiến hành khách rất bất bình là cách tính cước taxi rất muôn hình muôn vẻ. DN càng nhỏ, quản lý lỏng lẻo, tình trạng "chặt chém" diễn ra càng nhiều. Chuyện hai đại biểu tới dự Đại hội đồng Interpol mới đây bị lái xe taxi "trấn lột" là ví dụ điển hình. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên đã có lần tuyên bố giữa hội nghị, chính ông cũng bị lái xe taxi ăn gian cước. Với "taxi dù", chuyện "chặt chém" còn diễn ra nhức nhối hơn nhiều, đặc biệt là tại các bến tàu, nhà ga nhưng chưa thể xử lý dứt điểm.


Cần có biện pháp xử lý mạnh với những lái xe taxi dừng, đỗ bừa bãi để đón khách gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Nguyễn Long

Khắc phục những bất cập trong quản lý

Có thể nói, hoạt động taxi hiện nay vẫn còn lộn xộn là do việc quản lý DN vẫn chưa chặt chẽ, đặc biệt là những DN làm ăn theo kiểu "ăn xổi, ở thì". Thường những DN dạng này đầu tư ít, hoặc lái xe "góp cổ phần" bằng xe. DN đứng ra đăng ký hoạt động kinh doanh, sau đó "bán" phí bộ đàm, quản lý… và phó mặc mọi chuyện cho lái xe. Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Hoàng Văn Mạnh cho biết, chế tài xử lý các lỗi vi phạm về luật giao thông hiện đã có sức răn đe, nhưng cơ chế quản lý DN hoạt động taxi hiện nay chưa chặt chẽ. Nếu như các hãng lớn quan tâm đến xây dựng uy tín thương hiệu, công tác quản lý lái xe khá tốt thì những hãng nhỏ vấn đề này hầu như bỏ mặc. Cách đây hơn một năm, khi phát hiện một taxi vi phạm, Thanh tra GTVT yêu cầu DN đến làm việc thì không thể tìm được địa chỉ do DN này đã chuyển đi chỗ khác? Ngay cả lái xe cũng không biết trụ sở DN đã chuyển đi đâu! Trước tình hình đó, cơ quan chức năng chỉ biết tịch thu phù hiệu "xe taxi", cấm hoạt động dịch vụ taxi đối với phương tiện vi phạm. Một cách làm, không quản lý được thì cấm, mà xem ra chẳng đạt hiệu quả là bao.

Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện, nhưng dường như "điều kiện" còn đơn giản, khiến các DN dễ dàng mở rộng kinh doanh, rồi "thu tô" thay vì đầu tư phát triển một cách có bài bản. TP Hồ Chí Minh có hơn 10 nghìn taxi, nhưng chỉ có 36 hãng đăng ký hoạt động, trong khi đó số DN ở Hà Nội nhiều hơn gấp 3 lần. Điều đó đủ cho thấy sự manh mún trong tổ chức hoạt động taxi ở Hà Nội hiện nay. Bức xúc với thực trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề nghị thành phố dừng cấp phép cho hãng mới để góp phần giảm ùn tắc. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội thì kiến nghị phải quản lý chặt DN, mỗi DN phải tự chịu trách nhiệm với nhân viên của hãng.

Sở GTVT cùng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) đang xây dựng Đề án Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố giai đoạn 2011-2015, định hướng 2030. Theo dự thảo đề án, sẽ kiến nghị thống nhất một màu sơn cho các phương tiện đăng ký hoạt động trong vùng trung tâm. Mỗi taxi đều phải lắp đồng hồ tính cước in được hóa đơn, tiến tới lắp thiết bị giám sát hành trình để giúp cơ quan chức năng quản lý tốt hơn. Về lái xe, ngoài hợp đồng lao động, phải có trên 2 năm kinh nghiệm, có kỹ năng sơ cứu, hiểu biết du lịch… Đây là những điều kiện cần thiết để quản lý tốt, nâng cao chất lượng lái xe. Đề án vẫn chưa hoàn thiện, tuy nhiên không thể ngồi chờ mà cần có ngay những giải pháp mạnh tay để chấn chỉnh lại hoạt động của taxi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khó nhưng không thể... buông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.