Văn hóa

Khẳng định rõ hơn vai trò, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 18/03/2024 - 17:40

Chiều 18-3, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

anh-1(2).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, sau 3 năm triển khai Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 8-4-2021 về phê duyệt Chương trình hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật, báo chí ở Trung ương và các Hội Văn học nghệ thuật địa phương; hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao ở các Hội Nhà báo địa phương giai đoạn 2021-2025, các cấp Hội Nhà báo trong cả nước được hỗ trợ kinh phí trong công tác nghiệp vụ; các nhà báo đã có thêm điều kiện thâm nhập thực tế, phản ánh các mặt của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội.

Nhiều tác phẩm báo chí được hỗ trợ đã đoạt giải cao Giải báo chí Quốc gia và giải báo chí các bộ, ngành và địa phương.

anh-2(2).jpg
Các đại biểu tại hội nghị.

Các tác phẩm được hỗ trợ kinh phí có điều kiện đi sâu hơn vào đề tài cách mạng, kháng chiến, lịch sử dân tộc và các lĩnh vực của sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Qua đó, tạo nên những tác phẩm báo chí có tính chiến đấu, tính giáo dục, có tư tưởng chính trị góp phần ổn định xã hội, phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân, khẳng định rõ hơn về vai trò, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo.

Đối với báo chí ở Trung ương, giai đoạn 3 năm (2021-2023), kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao là hơn 11,4 tỷ đồng. Đối với Hội Nhà báo các địa phương, trong 3 năm (2021-2023), ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao là 27,7 tỷ đồng...

Kết quả, đã hỗ trợ gần 4.000 lượt tác giả, nhận được 3.875 tác phẩm báo chí chất lượng cao; tổ chức các hội nghị, hội thảo nghiệp vụ báo chí để giúp các cơ quan báo chí nâng cao chất lượng tác phẩm; hỗ trợ công tác nghiên cứu, biên soạn, xuất bản...

Chánh văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam Phan Toàn Thắng cho biết, bên cạnh những thuận lợi còn nhiều thách thức như kinh tế báo chí ngày càng khó khăn trong khi chi phí ngày càng cao cho công nghệ làm báo hiện đại và đầu tư nhân lực chất lượng cao. Hiện nay, chi ngân sách cho báo chí còn thấp (chi thường xuyên dưới 0,5%, chi đầu tư dưới 0,3%). Nguồn thu từ quảng cáo báo chí sụt giảm, đặc biệt là báo in. Nguồn thu từ quảng cáo trực tuyến của các cơ quan báo chí chỉ còn lại khoảng 30%; 70% quảng cáo trực tuyến đã mất vào tay các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Youtube, TikTok…

Ông Phan Toàn Thắng nhấn mạnh, với chương trình hỗ trợ hoạt động báo chí theo Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hội viên, nhà báo chuyên nghiệp là người được đào tạo bài bản, được trang bị một cách chuyên nghiệp về kiến thức, bản lĩnh, phương tiện, thiết bị hành nghề, kĩ năng nghiệp vụ, ý thức và đạo đức nghề nghiệp. Lực lượng này tiếp tục đi đầu đảm đương thông tin chính thống, các sự kiện lớn, quan trọng, có chiều sâu, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

anh-3(1).jpg
Các tập thể và cá nhân nhận Bằng khen tại hội nghị.

Tại hội nghị, Hội Nhà báo Việt Nam đã trao Cờ thi đua cho 18 đơn vị đã có thành tích xuất sắc; trao Bằng khen cho 29 tập thể và 51 cá nhân có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và xây dựng hội năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định rõ hơn vai trò, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.