Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám và tầm soát miễn phí ung thư đường tiêu hoá

Thu Trang| 12/02/2023 15:01

(HNMO) - Trước thực trạng căn bệnh ung thư ngày càng gia tăng tại Việt Nam, nhất là ung thư đường tiêu hóa, từ ngày 12-2 đến 31-3-2023, Hệ thống y tế Medlatec triển khai chương trình khám và tầm soát miễn phí nguy cơ ung thư đường tiêu hoá tại cơ sở y tế thứ 9 vừa được khai trương tại số 2, ngõ 82 Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Ngay ngày đầu triển khai chương trình đã thu hút rất đông người dân tham gia. Chị Nguyễn Thị Lâm Oanh (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi nội soi đại tràng. Trước khi tham gia chương trình, tôi đã gọi điện và được nhân viên ở đây đến đưa thuốc làm sạch đại tràng và lấy mẫu xét nghiệm. Hôm nay, tôi đến chỉ cần nội soi, quy trình khám nhanh gọn, nhân viên đón tiếp nhiệt tình, bác sĩ tư vấn chi tiết, nên tôi rất hài lòng”.

Người dân tham gia kiểm tra sức khoẻ trong ngày đầu triển khai chương trình.

Bác sĩ Lưu Tuấn Thành, chuyên khoa tiêu hoá, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, trong nhóm bệnh lý ung thư đường tiêu hoá, thì ung thư dạ dày và đại tràng là bệnh lý phổ biến nhất.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên toàn thế giới, mỗi năm có khoảng 11 triệu trường hợp mắc mới và gần 7 triệu người tử vong do ung thư đại tràng. Còn tại Việt Nam, tỷ lệ mắc đối với nữ là 13,7/100.000 dân và với nam là 17,1/100.000 dân. Bệnh gặp ở nam nhiều hơn nữ và gia tăng theo tuổi.

Ung thư đường tiêu hóa nói chung và ung thư đại tràng nói riêng thường diễn tiến âm thầm với các dấu hiệu dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý về đường tiêu hoá thông thường khác. Các khối u ác tính ở giai đoạn đầu cũng chưa bộc lộ rõ ràng, do đó hầu hết người bệnh phát hiện đều đã ở giai đoạn muộn.

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa giúp phát hiện sớm bệnh ung thư khi khối u còn nhỏ, chưa xâm lấn, di căn, giúp việc điều trị đạt kết quả, giảm nguy cơ tử vong. Trên thực tế, tỷ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân ung thư đại trực tràng được chẩn đoán ở giai đoạn đầu lên đến 90%. Tỷ lệ này giảm đi rõ rệt khi người bệnh được chẩn đoán ung thư ở các giai đoạn sau.

Hội Tiêu hóa Việt Nam lưu ý, những người có dấu hiệu báo động như nuốt nghẹn, thiếu máu, sụt cân, nôn hoặc đau bụng kéo dài hoặc có triệu chứng khó tiêu khởi phát ở tuổi > 40 (đối với nam) và 35 (đối với nữ), nên được nội soi dạ dày để tầm soát ung thư.

Phương pháp nội soi giúp phát hiện sớm ung thư đường tiêu hoá.

Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cho rằng, ung thư đường tiêu hóa là căn bệnh nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao, song hoàn toàn có thể chữa khỏi, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Người dân khi xuất hiện những dấu hiệu sau nên đi tầm soát bệnh lý đường tiêu hóa:

- Đau bụng kéo dài: Đau âm ỉ ở trên rốn hoặc quanh rốn, đau âm ỉ kéo dài nhiều ngày không đỡ.

- Nuốt nghẹn

- Nôn kéo dài hoặc nôn ra thức ăn cũ

- Đi ngoài phân táo hoặc phân lỏng kéo dài

- Đi ngoài phân có máu đỏ hoặc phân đen

- Sụt cân không chủ ý

- Bệnh nhân trên 50 tuổi hoặc gia đình có người thân bị ung thư đường tiêu hóa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám và tầm soát miễn phí ung thư đường tiêu hoá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.