(HNM) - Tối 12-11, Liên hoan trà quốc tế lần thứ nhất Thái Nguyên - Việt Nam 2011 chính thức khai mạc tại Thái Nguyên. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương đã tham dự.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm một gian hàng giới thiệu trà - Ảnh: Chinhphu.vn |
Phát biểu tại liên hoan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh về tiềm năng và lợi thế phát triển sản xuất, kinh doanh chè của nước ta còn rất lớn. Nhưng bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành chè nước ta vẫn còn nhiều khó khăn thách thức cùng với những hạn chế yếu kém cần quan tâm khắc phục. Các bộ, ngành, các địa phương tăng cường chỉ đạo, thực hiện tốt một số nội dung như cùng với việc phát triển chè theo quy hoạch, phải đẩy mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến trong sản xuất; bố trí lại cơ cấu giống chè phù hợp với từng vùng và thị trường để nâng cao năng suất, chất lượng chè, phấn đấu đưa sản lượng chè búp tươi đạt trên 1 triệu tấn/năm.
Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu chè. Năm 2010, cả nước đã xuất khẩu 135 nghìn tấn chè, kim ngạch xuất khẩu đạt 200 triệu USD. Chè Việt Nam hiện có mặt trên 110 quốc gia và vùng lãnh thổ thế giới. Cây chè đang là thế mạnh của 34 tỉnh, thành trong cả nước với diện tích trên 130 nghìn hécta, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn nông dân khu vực nông thôn, miền núi.
Liên hoan trà quốc tế lần thứ nhất có các hoạt động chính như Hội thảo quốc tế về cây chè, Triển lãm giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam, Lễ hội văn hóa trà, Cuộc thi Người đẹp xứ trà... Các hoạt động phụ trợ bao gồm Hội chợ Thương mại và du lịch quốc tế; chợ quê ẩm thực; du lịch sinh thái và du lịch về nguồn; hoạt động đua thuyền; giới thiệu văn hóa ẩm thực trà; biểu diễn võ thuật; cờ người; các hoạt động văn hóa nghệ thuật… Có khoảng 10 quốc gia và vùng lãnh thổ; 30 tỉnh, thành trong cả nước, 50 làng nghề truyền thống và 25 doanh nghiệp kinh doanh chè tham gia Liên hoan trà quốc tế lần thứ nhất. Đây là sự kiện để tôn vinh, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trà Việt Nam nói chung và trà Thái Nguyên nói riêng với bạn hàng, du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời giới thiệu văn hóa trà của người Việt Nam, tạo sự hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư xúc tiến các hoạt động liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư, đặc biệt là phát triển sản xuất cây chè, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.