Kinh tế

Kênh hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt Nam và Ả-rập Xê-út

Dương Thùy 11/09/2023 - 19:23

Ngày 11-9 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp Đại sứ quán Ả-rập Xê-út tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh (Ả-rập Xê-út) tổ chức Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Ả-rập Xê-út.

Tham dự Diễn đàn có hơn 500 đại biểu từ các bộ, ban, ngành, quỹ đầu tư và các tập đoàn, doanh nghiệp Ả-rập Xê-út - đoàn doanh nghiệp có quy mô lớn nhất từ khu vực Trung Đông đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh.

Về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội và đông đảo doanh nghiệp trong nước.

arab.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đoàn doanh nghiệp Ả-rập Xê-út tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang hoan nghênh sáng kiến tổ chức Diễn đàn - sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư lớn nhất giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út trong những năm gần đây; khẳng định đây là minh chứng rõ nét cho thấy quyết tâm của lãnh đạo các cấp và cộng đồng doanh nghiệp để đưa quan hệ song phương hai nước lên tầm cao mới.

Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao việc các doanh nghiệp Ả-rập Xê-út thăm và làm việc tại các cơ sở kinh tế quan trọng tại Hà Nội và Hải Phòng để trực tiếp tìm kiếm cơ hội thực tiễn về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm; đề nghị các đại biểu tích cực thảo luận về các cơ hội, thách thức và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả 4 trụ cột hợp tác gồm: Nâng cao kim ngạch thương mại, đặc biệt là kim ngạch xuất nhập khẩu hàng theo tiêu chuẩn Hồi giáo Halal; Khuyến khích đầu tư trong các lĩnh vực năng lượng, công nghệ cao, công nghiệp nặng và công nghiệp thực phẩm; Đẩy mạnh hợp tác công nghệ thông tin, chuyển đổi số và viễn thông; Tạo động lực cho hợp tác du lịch và lao động theo hướng bền vững, hiệu quả, chất lượng cao...

Đại sứ Ả-rập Xê-út tại Hà Nội Mohammed Ismaeil A. Dawhly nhấn mạnh, Ả-rập Xê-út coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, khẳng định hai nước còn nhiều dư địa để nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác thương mại và đầu tư. Đại sứ cho biết sẽ tích cực đồng hành, phối hợp Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương Việt Nam tăng cường kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Trưởng đoàn doanh nghiệp Ả-rập Xê-út, Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp, Phòng Thương mại Riyadh Abdullah Al Khorayef nêu rõ sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp Ả-rập Xê-út trong chuyến thăm lần này cho thấy sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp Ả-rập Xê-út đối với các cơ hội hợp tác kinh tế đầy tiềm năng tại Việt Nam; tin tưởng diễn đàn sẽ mở ra kênh hợp tác mới, hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Trong khuôn khổ diễn đàn, đã có hàng trăm lượt trao đổi, kết nối trực tiếp được thực hiện giữa các doanh nghiệp Ả-rập Xê-út và các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp sắt, thép, khai khoáng, phụ tùng công nghiệp, xây dựng, đầu tư, y tế, mỹ phẩm, dược phẩm, thể thao, du lịch, nguồn nhân lực, vận tải, bán lẻ, đồ gỗ, may mặc, nông nghiệp, thủy sản và công nghệ thông tin.

Phòng Thương mại Công nghiệp Riyadh, các hiệp hội và doanh nghiệp trực thuộc cũng đã ký kết các văn bản hợp tác với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng và Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận. Ngay sau diễn đàn, các doanh nghiệp hai nước đã ký 4 biên bản ghi nhớ về hợp tác và 2 hợp đồng; nhiều văn bản hợp tác khác đang được tiếp tục thảo luận.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, đoàn doanh nghiệp Ả-rập Xê-út sẽ gặp đại diện một số bộ, ngành kinh tế của Việt Nam; làm việc với lãnh đạọ, doanh nghiệp và thăm cảng Lạch Huyện tại thành phố Hải Phòng; đi thăm một số khu công nghiệp và tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam như Vingroup và FPT.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kênh hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt Nam và Ả-rập Xê-út

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.