Kinh tế

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Malaysia

Theo TTXVN 21/07/2023 - 14:07

Sáng 21-7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Malaysia.

16-chot-1-1689863837133270994360.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anwar Ibrahim chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với Phòng Thương mại và Công nghiệp quốc gia Malaysia Ảnh: VGP

Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều quan chức hàng đầu các bộ, ngành hai nước cùng hàng trăm đại diện công ty, doanh nghiệp.

Tại sự kiện, rất nhiều cơ hội hợp tác, kinh doanh, đầu tư đã được gợi mở để các doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia có thể phát huy hơn nữa tiềm năng và dư địa rất lớn giữa hai nước.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim bày tỏ ấn tượng trước các hoạt động kinh tế sôi động và những thành tựu của Việt Nam thời gian qua. Trong đó, tầm nhìn và sự lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước, cũng như góp phần tăng cường mối quan hệ song phương Việt Nam - Malaysia.

Bày tỏ vui mừng về thành tựu hợp tác kinh tế giữa hai nước, Thủ tướng Anwar Ibrahim nhấn mạnh: Về mặt thương mại, hai nước đặt mục tiêu cho tổng kim ngạch thương mại song phương là 18 tỷ USD vào năm 2025. Đây là con số được đưa ra vào năm 2021. Nhưng đến nay, dựa trên số liệu thống kê của Malaysia, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đã vượt mục tiêu đề ra.

Thủ tướng Anwar Ibrahim khẳng định, trong tương lai, cả hai quốc gia sẽ tiếp nối và thúc đẩy những động lực kinh tế - thương mại tích cực đã đạt được.

Theo Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Biên bản ghi nhớ giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Malaysia (NCCIM) với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa được ký kết chiều 20-7 chính là biểu hiện thiết thực của nỗ lực kết nối hơn nữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại, trao đổi thông tin về chính sách, đầu tư...

Thủ tướng Anwar Ibrahim cũng nhấn mạnh cam kết của Malaysia trong việc thúc đẩy các chương trình tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững, thân thiện với môi trường; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp Malaysia trong các lĩnh vực này.

Nhấn mạnh thêm về các cơ hội hợp tác tiềm năng giữa hai nước, Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia Tengku Datuk Seri Utama Zafrul khẳng định: Bên cạnh cùng là thành viên ASEAN, tham gia đầy đủ các hiệp định liên quan đến kinh tế ASEAN, Malaysia và Việt Nam còn là thành viên của các hiệp định thương mại tự do quan trọng như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Các cơ chế này sẽ tạo động lực to lớn cho các nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch của hai nước.

Theo các đại biểu tham dự diễn đàn, hai nước có nền kinh tế bổ sung chặt chẽ lẫn nhau. Malaysia với lĩnh vực sản xuất phát triển mạnh và công nghệ tiên tiến sẽ mang đến nhiều cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tương tự, nền tảng thị trường rộng lớn của Việt Nam cũng như nền kinh tế năng động và đang phát triển nhanh chóng sẽ mang đến cho Malaysia một thị trường giàu tiềm năng để trao đổi hàng hóa và dịch vụ.

Đặc biệt, hai nước còn rất nhiều dư địa hợp tác trong hàng loạt lĩnh vực như bất động sản, năng lượng, sản phẩm Halal, thực phẩm và đồ uống, xây dựng và vật liệu xây dựng, cũng như các sản phẩm y tế và dược phẩm...

Kết thúc Diễn đàn, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim bày  tin tưởng rằng, thông qua các nỗ lực tăng cường hợp tác, liên doanh và chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn, hai nước có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của hai nền kinh tế và thúc đẩy mạnh mẽ các cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Malaysia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.