Điểm nóng

Hội đồng Bảo an LHQ bác nghị quyết của Nga về xung đột Israel - Hamas

Hoàng Linh 17/10/2023 - 11:03

Ngày 17-10 (giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã bác nghị quyết của Nga về lên án bạo lực leo thang ở Trung Đông.

hnmo_un_rus_17.jpg
Ảnh minh hoạ.

Cuộc họp lần này của Hội đồng Bảo an LHQ được tổ chức trong bối cảnh Israel đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza, sau các cuộc không kích và pháo kích dữ dội.

Động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden dự kiến thăm Israel trong tuần này, nhằm cân bằng sự ủng hộ đối với một đồng minh quan trọng với những lời kêu gọi kiềm chế trong các hoạt động ở Gaza.

Theo hãng tin CNA, chỉ có bốn quốc gia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Nga. Trong khi đó, bốn nước khác - bao gồm cả Mỹ - đã bỏ phiếu chống. Sáu quốc gia bỏ phiếu trắng.

Anh, nước đã cùng Mỹ bỏ phiếu bác đề xuất của Nga, chỉ trích sự thiếu tham vấn của Nga, cho rằng Mátxcơva đã không thực hiện một nỗ lực nghiêm túc để tìm kiếm sự đồng thuận. "Chúng tôi không thể ủng hộ một nghị quyết không lên án các cuộc tấn công khủng bố của Hamas" - Đại sứ Anh tại LHQ Barbara Woodward bày tỏ trước Hội đồng.

Về phần mình, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho biết, mặc dù thất bại, nghị quyết đã thúc đẩy hội đồng hành động. "Nghị quyết đã góp phần khởi động một cuộc thảo luận thực chất tại Hội đồng Bảo an về chủ đề này. Nếu không có sự thúc đẩy của nghị quyết, mọi thứ có lẽ chỉ giới hạn trong các cuộc thảo luận trống rỗng" - nhà ngoại giao Nga nêu rõ.

Theo kế hoạch, một văn bản thứ hai liên quan tới xung đột Israel -Hamas do Brazil đề xuất sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an LHQ trong ngày mai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an LHQ bác nghị quyết của Nga về xung đột Israel - Hamas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.