Thế giới

Israel: Tòa án tối cao bác đạo luật gây tranh cãi hạn chế sự giám sát

Kim Phượng 02/01/2024 - 07:17

Theo Reuters, Tòa án tối cao Israel đã bãi bỏ một đạo luật gây nhiều tranh cãi được chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu thông qua nhằm thu hồi một số quyền lực của tòa án tối cao và gây ra các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

cai-cach.png
Chánh án Tòa án tối cao Israel Esther Hayut và 15 thẩm phán tại Tòa án tối cao ở Jerusalem, ngày 12-9-2023. Ảnh: Reuters

Đạo luật này là một phần của cuộc cải tổ tư pháp rộng lớn do chính phủ liên minh của Thủ tướng Netanyahu đề xuất, gây rạn nứt sâu sắc ở Israel và bị coi là mối đe dọa nền dân chủ nước này.

Một tuyên bố của Tòa án tối cao cho biết, 8 trong số 15 thẩm phán đã ra phán quyết vô hiệu hóa một đạo luật sửa đổi được quốc hội thông qua vào tháng 7-2023 nhằm loại bỏ các công cụ mà Tòa án tối cao có để hủy bỏ các quyết định của chính phủ và các bộ trưởng.

Tòa án tối cao, trong bản tóm tắt quyết định cho biết, phần lớn các thẩm phán ra phán quyết bãi bỏ dự luật này vì nó sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến nền dân chủ của Israel. Các nhà lập pháp đối lập ca ngợi phán quyết này.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã lập luận rằng, gói cải cách tư pháp sâu rộng được đưa ra cách đây một năm là cần thiết để tái cân bằng quyền lực giữa các thẩm phán và chính trị gia. Nhưng những người chỉ trích đã cảnh báo rằng, đạo luật này có thể được ông Netanyahu sử dụng để hủy bỏ những bản án đang chống lại ông, một cáo buộc mà Thủ tướng phủ nhận.

Hàng chục nghìn người Israel đã tuần hành hàng tuần phản đối các cải cách của chính phủ và các cuộc biểu tình chỉ kết thúc do cuộc chiến Israel - Hamas bùng nổ vào tháng 10 năm ngoái.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel: Tòa án tối cao bác đạo luật gây tranh cãi hạn chế sự giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.