Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Israel kêu gọi dừng cải cách tư pháp giữa lúc bạo động bùng phát

Quỳnh Dương| 27/03/2023 13:32

(HNMO) – Theo France 24, ngày 27-3, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu  dừng cuộc cải cách tư pháp, nguyên nhân chính thổi bùng mâu thuẫn trong nội bộ nước này. Hiện, các cuộc biểu tình lớn trên đường phố Israel đang có dấu hiệu biến thành bạo động lan rộng, đặc biệt sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant.

Tổng thống Israel Isaac Herzog kêu gọi dừng ngay cải cách tư pháp.

Đăng tải thông điệp trên tài khoản cá nhân Twitter, Tổng thống Israel Isaac Herzog viết: "Vì sự đoàn kết của người dân Israel, vì trách nhiệm, tôi kêu gọi các bạn dừng ngay quy trình cải cách tư pháp. Mối lo ngại sâu sắc đang bao trùm toàn bộ quốc gia. An ninh, kinh tế, xã hội đều đang đứng trước nguy cơ”.

Lời kêu gọi của Tổng thống Isaac Herzog được đưa ra ngay sau khi hàng chục nghìn người xuống đường biểu tình vào 2 ngày cuối tuần ở thành phố Tel Aviv và Jerusalem. Có lúc đám đông đã vượt qua hàng rào an ninh để xông vào dinh thự của ông Netanyahu ở Jerusalem. Tại một số điểm trên đường cao tốc ở Tel Aviv, người biểu tình đã đốt lửa để bày tỏ sự phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ. Cảnh sát Israel đã buộc phải sự dụng vòi rồng để giải tán đám đông quá khích. 

Người biểu tình đổ xuống nhiều đường phố phản đối dự luật cải cách tư pháp.

Ngay từ khi lên nắm quyền vào đầu tháng 1-2023, ông Netanyahu đã hậu thuẫn kế hoạch cải cách tư pháp với nhiều điểm gây tranh cãi. Trong dự luật được đưa ra, Chính phủ có quyền thay đổi thành phần ủy ban bổ nhiệm thẩm phán gồm 9 thành viên, hạn chế tầm ảnh hưởng của các chuyên gia pháp lý, tăng quyền hạn của Chính phủ trong việc lựa chọn thẩm phán. Dự luật không cho phép Tòa án Tối cao ra phán quyết bác những luật cơ bản mà Quốc hội thông qua, kể cả khi những luật này là vi hiến. Quốc hội cũng có quyền bác các quyết định của Tòa án Tối cao chỉ với 61/120 phiếu.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu và những người ủng hộ nói rằng, những cải tổ này là cần thiết để khôi phục sự cân bằng trong hệ thống và hạn chế các thẩm phán vượt quá quyền hạn khi can thiệp vào lĩnh vực chính trị. Tuy nhiên, nhiều chính trị gia thuộc phe đối lập gọi đây là mối đe dọa đối với nền dân chủ Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, một trong những nhân vật lên tiếng phản đối dự luật nói trên, đã bị Thủ tướng Netanyahu sa thải vào ngày 26-3. Để thể hiện lập trường bảo vệ ông Yoav Gallant, Tổng lãnh sự Israel tại New York (Mỹ), ông Asaf Zamir, cũng đã đệ đơn từ chức cùng ngày.

Bộ trưởng Kinh tế Nir Barkat, Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao Miki Zohar, Bộ trưởng Các vấn đề về Người di cư và Bình đẳng xã hội Amichai Chikli  cũng đề nghị ông Netanyahu nên dừng ngay dự luật cải cách tư pháp, dự kiến sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại quốc hội trong tuần này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Israel kêu gọi dừng cải cách tư pháp giữa lúc bạo động bùng phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.