Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Israel hoãn kế hoạch cải cách tư pháp: Lãnh đạo phong trào biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục xuống đường

Quỳnh Dương| 28/03/2023 15:57

(HNMO) – Tiếp tục diễn biến làn sóng biểu tình tại Israel, ngày 28-3, Tiến sĩ Shikma Bressler, một trong những nhà lãnh đạo chính của phong trào phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ , cho biết, các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục diễn ra bất chấp Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thông báo trì hoãn quy trình này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố hoãn kế hoạch cải cách tư pháp.

Theo bà Shikma Bressler, dù Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thông báo trì hoãn việc xem xét dự luật cải cách tư pháp theo kế hoạch sẽ diễn ra trong tuần này, tuy nhiên, trên thực tế, ông và các đồng minh vẫn quyết tâm thúc đẩy thông qua dự luật trong phiên họp quốc hội tiếp theo, dự kiến sẽ diễn ra trong 1 tháng tới.

Ngày 28-3, đáp lại thông báo của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, liên đoàn lao động chính của Israel đã đình chỉ một cuộc đình công trên toàn quốc. Cùng ngày, Tổng thống Isaac Herzog kêu gọi “đàm phán ngay lập tức về kế hoạch cải cách của chính phủ”. Trong các cuộc điện đàm với lãnh đạo đảng đối lập Yesh Atid, Liên minh Xanh và Trắng, Tổng thống đã yêu cầu mỗi bên thành lập các nhóm đàm phán để các cuộc đàm phán có thể bắt đầu nhanh chóng.

Đêm 27-3, đối mặt với áp lực của các cuộc biểu tình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thông báo hoãn kế hoạch cải cách tư pháp. Thủ tướng Israel cho biết, quyết định này được đưa ra dựa trên sự đồng ý của đa số nhà lập pháp thuộc liên minh cầm quyền hiện tại. “Đứng trước khả năng ngăn chặn một cuộc nội chiến ở Israel thông qua đàm phán, tôi sẽ ưu tiên chọn đàm phán”, Thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Quyết định của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhận được sự hoan nghênh của Mỹ và Anh. Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre nêu rõ, Mỹ hoan nghênh quyết định của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, cho rằng động thái trên giúp tạo thêm thời gian và không gian để các bên tại Israel có thể thỏa hiệp với nhau. Bà cũng đồng thời cảnh báo việc thay đổi các nguyên tắc cơ bản của nền dân chủ cần nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân. Trước đó, Mỹ nhiều lần bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về kế hoạch cải cách tư pháp của Israel, nhất là sau các cuộc biểu tình trên quy mô toàn quốc trong vài tuần qua, kêu gọi lãnh đạo Israel sớm đạt được đồng thuận.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cũng hoan nghênh quyết định của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ông James Cleverly kêu gọi Thủ tướng Israel tìm kiếm một "thỏa hiệp lâu dài" với những người phản đối kế hoạch cải cách gây tranh cãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel hoãn kế hoạch cải cách tư pháp: Lãnh đạo phong trào biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục xuống đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.