Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân Israel tiếp tục biểu tình phản đối cải cách tư pháp

Phương Chi| 24/04/2023 07:22

(HNM) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 23-4 đã hủy bỏ việc tham gia một sự kiện lớn được tổ chức vào tối cùng ngày để kỷ niệm 75 năm Ngày độc lập của nước này. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp tục được tổ chức trong 2 ngày cuối tuần để phản đối kế hoạch cải cách tư pháp do Chính phủ Israel thúc đẩy.

Mặc dù Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tạm hoãn đưa dự thảo cải cách tư pháp ra xem xét tại Quốc hội, song những người biểu tình vẫn kiên trì xuống đường trong tuần thứ 16 liên tiếp với mục đích đòi Chính phủ phải từ bỏ hoàn toàn kế hoạch gây tranh cãi này. Tại thủ phủ công nghệ Herzliya có khoảng 13.000 người tập trung biểu tình trong khi tại thành phố cảng Haifa ở miền Bắc có tới 30.000 người hưởng ứng. Tại thành phố Hod Hasharon cũng có khoảng 5.000 người tham gia tuần hành trên các tuyến phố chính.

Dự luật cải cách tư pháp trao cho Chính phủ quyền quyết định bầu thẩm phán và hạn chế thẩm quyền của Tòa án Tối cao. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng cho rằng cải cách tư pháp là điều cần thiết nhằm khôi phục sự cân bằng giữa các nhánh trong Chính phủ. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối của người dân, làm bùng phát các cuộc biểu tình với quy mô và tính chất nghiêm trọng chưa từng có trên khắp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Israel tiếp tục biểu tình phản đối cải cách tư pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.