Điểm nóng

Israel cho phép hàng viện trợ vào Dải Gaza qua cửa khẩu Kerem Shalom

Thương Nguyệt 16/12/2023 - 07:05

Ngày 16-12, Văn phòng Thủ tướng Israel xác nhận, quốc gia này đã phê duyệt quyết định cho phép đưa hàng viện trợ vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Kerem Shalom.

Tuyên bố từ Thủ tướng Israel nêu rõ, quyết định mở cửa khẩu Kerem Shalom thể hiện cam kết của Israel đối với việc cho phép 200 xe tải viện trợ vào Dải Gaza mỗi ngày. Đây cũng là một phần trong thỏa thuận trao đổi con tin đạt được giữa Israel và Hamas hồi tháng 11 vừa qua.

Cửa khẩu Kerem Shalom đã bị đóng sau khi Hamas bất ngờ triển khai cuộc tấn công với quy mô chưa từng có nhằm vào lãnh thổ Israel ngày 7-10. Trước khi cửa khẩu này hoạt động trở lại, các nguồn hàng viện trợ chỉ được chuyển đến Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah với khả năng tiếp nhận 100 xe tải mỗi ngày.

wbaygfeoznl6bpgmpdmspehz3a.jpg
Xe tải vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo chờ kiểm tra an ninh tại cửa khẩu Kerem Shalom. Ảnh: Reuters

Sau động thái mới nhất của Israel, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã bày tỏ sự hoan nghênh và đánh giá quyết định mở cửa khẩu Kerem Shalom là một bước quan trọng.

Nhà Trắng kỳ vọng, cửa khẩu là một trong những điểm trung chuyển chính đối với hàng hóa ra vào Dải Gaza, sẽ giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển và phân phối các mặt hàng viện trợ nhân đạo thông qua cửa khẩu Rafah.

Theo Times of Israel, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt mục tiêu thuyết phục Israel cho phép hàng hóa thương mại vào Dải Gaza để bắt đầu khôi phục các hoạt động kinh tế. Kể từ cuộc tấn công do Hamas thực hiện hồi đầu tháng 10, vùng lãnh thổ này chỉ có thể tiếp nhận hàng hóa nhân đạo cơ bản như thực phẩm, nước, thuốc và nhiên liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel cho phép hàng viện trợ vào Dải Gaza qua cửa khẩu Kerem Shalom

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.