Thế giới

Gaza bị ngắt liên lạc, Israel tấn công vào 150 đường hầm của Hamas

Dương Thùy 29/10/2023 07:05

Các trận chiến đã nổ ra ở Dải Gaza vào sáng sớm ngày 28-10 khi Israel mở rộng hoạt động trên bộ và cắt liên lạc tới lãnh thổ Palestine.

Quân đội Israel cho biết, máy bay chiến đấu đã tấn công 150 đường hầm và hầm ngầm ở phía Bắc Gaza trong đêm, nhằm vào mạng lưới ngầm rộng khắp của phong trào Hồi giáo Hamas.

z-gaza.jpg
Khói, lửa bốc lên ở nhiều khu vực của Gaza khi quân đội Israel tiến hành các cuộc không kích dữ dội trong đêm 27-10.

Israel đã đánh sập mạng internet và thông tin liên lạc ở Dải Gaza trong cuộc bắn phá tăng cường vào tối 27-10, khiến 2,3 triệu người dân khu vực này không thể liên lạc với nhau và với thế giới bên ngoài. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, họ mất liên lạc với nhân viên và cơ sở y tế ở Gaza.

“Mất điện cũng khiến xe cứu thương không thể tiếp cận những người bị thương”, người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus viết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Những vụ nổ từ các cuộc không kích liên tục thắp sáng bầu trời thành phố Gaza trong nhiều giờ sau khi màn đêm buông xuống. Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Palestine - Paltel cho biết, vụ bắn phá đã gây ra “sự gián đoạn hoàn toàn” các dịch vụ internet, di động và điện thoại cố định.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant ngày 27-10, đã "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ dân thường" trong các hoạt động ở Gaza.

Theo Hãng tin Reuters ngày 28-10, Israel từ chối lời kêu gọi tạm dừng tấn công ở Gaza vì các đồng minh thân cận nhất ở phương Tây đã thống nhất “tạm dừng vì lý do nhân đạo”.

Trước đó, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi một “thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo” ở Gaza dẫn tới việc chấm dứt xung đột giữa Israel và Hamas.

Tổ chức đa phương gồm 193 thành viên đã thông qua nghị quyết trong đó lên án "tất cả các hành động bạo lực nhằm vào dân thường Palestine và Israel, bao gồm mọi hành động khủng bố và tấn công bừa bãi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gaza bị ngắt liên lạc, Israel tấn công vào 150 đường hầm của Hamas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.