Điểm nóng

Israel - Hamas đạt thỏa thuận kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 1 ngày

Hoàng Linh 30/11/2023 - 15:02

Việc kéo dài lệnh ngừng bắn sang ngày thứ bảy đạt được chỉ ít phút trước khi thời gian gia hạn 2 ngày trước đó kết thúc.

israel.jpeg
Cả hai lực lượng giao tranh đang chuẩn bị cho mọi diễn biến tiếp theo sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời hết hiệu lực.

Thông qua các kênh truyền thông quốc tế, cả Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Hamas đều đã xác nhận thông tin trên.

IDF cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ tiếp tục "dựa trên những nỗ lực của các bên hòa giải nhằm tiếp tục quá trình thả con tin và tuân theo các điều khoản của thỏa thuận".

Qatar, nước đóng vai trò trung gian hòa giải, cũng ra thông báo xác nhận việc gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 1 ngày.

Việc kéo dài lệnh ngừng bắn được thông qua sau nhiều tranh cãi quyết liệt giữa hai bên. Chỉ ít giờ trước đó, Hamas thông báo, Israel từ chối tiếp nhận thêm 7 phụ nữ và trẻ em và thi thể của 3 con tin khác để đổi lấy việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn. Cả hai phía đều tuyên bố sẵn sàng tiếp tục chiến đấu, với cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Al-Qassam, yêu cầu các lực lượng của họ "duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao trong những giờ cuối cùng của thỏa thuận ngừng bắn".

Diễn biến mới diễn ra trong bối cảnh áp lực quốc tế ngày càng gia tăng nhằm kéo dài lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza càng lâu càng tốt. Điều này dễ hiểu bởi triển vọng về khả năng đạt được lệnh ngừng bắn dài hạn vẫn mờ mịt. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng nói rõ, không có ý định xem xét một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Trong khi đó, IDF cũng cho biết, Tham mưu trưởng, Trung tướng Herzi Halevi đã "phê duyệt các kế hoạch tấn công để tiếp tục chiến dịch" sau khi đợt ngừng bắn tạm thời kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel - Hamas đạt thỏa thuận kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 1 ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.