Thế giới

Thủ tướng Israel đối mặt với áp lực trong nước sau đề xuất ngừng bắn mới

Quỳnh Dương 02/06/2024 - 13:23

Nhiều người Israel kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn mới do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất, nhưng các đồng minh cực hữu đe dọa sẽ giải tán chính phủ liên minh nếu ông làm như vậy.

20240602_110526.jpg
Người dân Israel biểu tình yêu cầu chính phủ chấp nhận đề xuất ngừng bắn mới. Ảnh: Euro News.

Ngày 2-6, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố đề xuất, gia đình các con tin bị lực lượng Hamas bắt giữ đã dẫn đầu một cuộc biểu tình quy mô hàng nghìn người, thúc giục chính phủ hành động ngay lập tức. Họ cũng kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới và yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chức. Một số người đã bị bắt sau khi xảy ra xô xát với cảnh sát.

Các quốc gia trong vai trò hòa giải gồm Mỹ, Ai Cập và Qatar đã ra tuyên bố chung gây sức ép với Israel và Hamas, khẳng định rằng, thỏa thuận được đề xuất cung cấp lộ trình cho một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và chấm dứt cuộc khủng hoảng, đồng thời, cung cấp cứu trợ ngay lập tức cho cả con tin và cư dân Gaza.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich thuộc phe cực hữu và Bộ trưởng An ninh quốc gia Itamar Ben Gvir, cho biết, họ sẽ thúc đẩy việc giải tán chính phủ nếu thực hiện thỏa thuận này. Điều đó có thể khiến Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải đối mặt với cuộc bầu cử mới và chịu những phán xét về sai sót an ninh dẫn đến chiến tranh. Nếu ông không thể tái đắc cử, nguy cơ bị truy tố về các cáo buộc tham nhũng sẽ rất cao.

Nội các chiến tranh của Israel cho biết, chiến dịch quân sự vào thành phố Rafah ở Dải Gaza là "chìa khóa" để tiêu diệt các tiểu đoàn Hamas còn lại, ngay cả khi các tay súng của lực lượng này đang tập hợp lại ở những khu vực khác.

Khoảng 1 triệu người Palestine - gần một nửa dân số Gaza - đã sơ tán khỏi Rafah. Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc gọi điều kiện sống ở đây là “khủng khiếp và tận thế” khi nạn đói gia tăng.

Trong khi đó, gia đình các con tin Israel cho biết, thời gian không còn nhiều nhưng chính phủ chưa sẵn sàng ký một thỏa thuận đưa tất cả con tin về nhà và không có kế hoạch B.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận rằng, khả năng giữ mọi việc đi đúng hướng so với thỏa thuận được đề xuất sẽ rất khó khăn. Các chi tiết cần được đàm phán nghiêm túc để chuyển từ giai đoạn đầu sang giai đoạn thứ hai. Nếu Hamas không thực hiện cam kết theo thỏa thuận, Israel có thể nối lại các hoạt động quân sự.

Đại diện của Hamas đánh giá tích cực về đề xuất ngừng bắn mới và kêu gọi Israel cam kết rõ ràng về việc ngừng bắn vĩnh viễn, rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, trao đổi tù nhân và các điều kiện khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel đối mặt với áp lực trong nước sau đề xuất ngừng bắn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.