Điểm nóng

Thủ tướng Israel: Không thể ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza trừ khi Hamas bị tiêu diệt

Kim Phượng 02/06/2024 - 06:53

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết không thể có lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza cho đến khi lực lượng Hamas bị tiêu diệt, làm dấy lên nghi ngờ đối với đề nghị ngừng bắn mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra và được phong trào Hồi giáo này thận trọng hoan nghênh.

bieu-tinh.png
Một cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine ở thành phố New York, Mỹ, ngày 3-5. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 3-5, ông Biden cho biết Israel đã đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn ban đầu kéo dài 6 tuần với việc Tel Aviv rút quân một phần và thả một số con tin trong khi hai bên đàm phán "chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch". Tổng thống Mỹ nhận xét, đề xuất này "tạo ra một ngày sau tốt đẹp hơn ở Gaza khi không có Hamas nắm quyền".

Ông Biden không nói rõ làm thế nào để đạt được điều đó và Hamas cũng không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy họ có thể bước sang một bên hoặc tự nguyện giải giáp vũ khí. Tuy nhiên, theo tuyên bố mới nhất của ông Netanyahu, bất kỳ quan điểm nào cho rằng Israel sẽ đồng ý ngừng bắn vĩnh viễn trước khi "phá hủy khả năng quản lý và quân sự của Hamas" là "điều không thể".

Lực lượng Hamas ngày 31-5 bày tỏ sẵn sàng tham gia "tích cực và mang tính xây dựng" vào đề xuất ngừng bắn của Israel nhưng một trong những quan chức cấp cao của phong trào này, Mahmoud Mardawi cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Qatar rằng họ vẫn chưa nhận được thông tin chi tiết về đề xuất trên. Ông nói: “Không thể đạt được thỏa thuận nào trước khi yêu cầu rút quân được thực hiện và lệnh ngừng bắn được đáp ứng”.

Các cuộc đàm phán, do Ai Cập và Qatar làm trung gian với sự hỗ trợ của Mỹ, đã gặp khó khăn trong nhiều tháng do xung đột ở các vị trí cốt lõi. Israel chỉ sẵn sàng đình chỉ chiến tranh để đổi lấy con tin, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch loại bỏ mối đe dọa từ Hamas. Trong khi phong trào Hồi giáo muốn bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải kéo theo những động thái cụ thể của Israel nhằm chấm dứt chiến tranh, chẳng hạn như rút toàn bộ quân.

Theo thống kê của Israel, cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7-10-2023 khi Hamas tấn công miền Nam Israel từ Gaza, khiến hơn 1.200 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt giữ làm con tin.

Theo các cơ quan y tế Palestine, chiến dịch tấn công trên bộ và trên không của Israel ở Gaza đã khiến lãnh thổ này trở thành đống đổ nát, dẫn đến nạn đói trên diện rộng và hơn 36.000 người thiệt mạng. Cố vấn An ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi nhận định cuộc giao tranh có thể kéo dài ít nhất là đến hết năm 2024.

Tại Mỹ, sự đau khổ của người dân ở Gaza đã gây áp lực lên Tổng thống Biden, người đang hy vọng đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử tháng 11.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel: Không thể ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza trừ khi Hamas bị tiêu diệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.