Điểm nóng

Cuộc chiến với Hezbollah sẽ gây tổn hại lớn cho Israel

Thương Nguyệt 06/06/2024 - 10:37

Mỹ lo ngại leo thang căng thẳng giữa Israel và phong trào vũ trang Hezbollah sẽ tác động nghiêm trọng đến an ninh và ổn định của Israel tại khu vực.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden bày tỏ “cực kỳ lo ngại” về nguy cơ leo thang căng thẳng giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon có thể thể dẫn đến một cuộc chiến quy mô lớn.

“Đó là điều chúng tôi lo ngại kể từ sau ngày 7-10. Chúng tôi tiếp tục theo đuổi giải pháp ngoại giao vì không muốn thấy xung đột leo thang bởi điều này sẽ dẫn đến thiệt hại thêm về nhân mạng cho cả Israel và Lebanon, đồng thời tổn hại lớn đến an ninh và ổn định chung của Israel ở khu vực”, hãng thông tấn Anadolu dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller, ngày 5-6 (giờ địa phương).

Người phát ngôn cũng thể hiện mối lo ngại về tình hình hiện tại ở miền Bắc Israel, nơi hàng chục nghìn người dân Israel đã phải sơ tán do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Hezbollah.

1(1).jpg
Một cuộc chiến quy mô lớn với Hezbollah sẽ tác động khôn lường đến an ninh và ổn định của Israel. Ảnh: Reuters

Bình luận của Mỹ được đưa ra không lâu sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo, quân đội quốc gia này đã chuẩn bị cho “một hành động cực kỳ mạnh mẽ” để chống lại phong trào vũ trang ở Lebanon.

Đài phát thanh quân đội Israel cho biết, Israel đã phê chuẩn quyết định điều động thêm 50.000 binh sĩ dự bị để chuẩn bị cho nguy cơ leo thang. Chính phủ quốc gia này cũng cho phép tăng số lượng binh sĩ dự bị tại ngũ từ 300.000 lên 350.000 để ứng phó với kịch bản giao tranh nổ ra tại miền Bắc.

Căng thẳng bùng phát dọc biên giới Lebanon - Israel khi các cuộc tấn công giữa quân đội Israel và Hezbollah vẫn tiếp diễn, trong bối cảnh phong trào này giữ nguyên quan điểm ủng hộ lực lượng Hamas trong xung đột ở Gaza.

Trước đó, phó thủ lĩnh Hezbollah tuyên bố không tìm cách mở rộng xung đột với Israel nhưng “sẵn sàng cho trận chiến và sẽ không cho phép Israel giành được bất kỳ chiến thắng nào”.

“Nếu Israel muốn tiến hành một cuộc chiến tổng lực, chúng tôi sẵn sàng thực hiện điều đó”, phó thủ lĩnh Sheikh Naim Qassem khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến với Hezbollah sẽ gây tổn hại lớn cho Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.