Điểm nóng

Nguy cơ nổ ra chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah

Thương Nguyệt 05/06/2024 - 11:09

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi tiết lộ, Israel sắp đưa ra quyết định liên quan đến các cuộc tấn công do Hezbollah thực hiện tại miền Bắc quốc gia này.

Tại một cuộc họp với các quan chức quân sự ở thành phố Kiryat Shmona, Trung tướng Herzi Halevi cho biết, Israel đang tiến đến thời điểm phải đưa ra quyết định và IDF đã sẵn sàng đối diện với vấn đề này.

“Hezbollah tăng cường tấn công những ngày gần đây. Chúng tôi đã chuẩn bị sau một quá trình huấn luyện để chuyển sang tấn công ở phía Bắc”, Times of Israel dẫn tuyên bố của Trung tướng Herzi Halevi, ngày 4-6 (giờ địa phương)

Hai ngày vừa qua, lực lượng cứu hỏa Israel vẫn đang nỗ lực dập tắt những đám cháy lớn ở miền Bắc quốc gia này sau khi Hezbollah triển khai tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái.

f240604ama0013-e1717509603178-640x400.jpg
Đám cháy lớn do tên lửa bắn từ Lebanon, gần thành phố Kiryat Shmona ở phía Bắc Israel, ngày 4-6. Ảnh: Times of Israel

Nội các chiến tranh Israel cũng đã nhóm họp để thảo luận về những diễn biến mới nhất dọc biên giới với Lebanon, trong bối cảnh chính phủ quốc gia này bị chỉ trích vì không thể bảo đảm an ninh cho khu vực sau nhiều tháng xung đột.

Trước đó, phó thủ lĩnh Hezbollah tuyên bố, nhóm này không tìm cách mở rộng xung đột với Israel nhưng “sẵn sàng cho trận chiến và sẽ không cho phép Israel giành được bất kỳ chiến thắng nào”.

“Nếu Israel muốn tiến hành một cuộc chiến tổng lực, chúng tôi sẵn sàng thực hiện điều đó”, phó thủ lĩnh Sheikh Naim Qassem khẳng định.

Theo Aljazeera, kể từ khi xung đột Gaza bùng phát, Hezbollah và Israel thường xuyên tấn công lẫn nhau tại khu vực biên giới Lebanon – Israel. Đến nay, căng thẳng giữa hai bên vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, làm dấy lên những lo ngại về một cuộc xung đột với quy mô lớn hơn.

Cập nhật tình hình tại Gaza, Reuters thông tin, lực lượng Hamas tuyên bố không đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào trừ khi Israel đưa ra cam kết rõ ràng về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và rút hoàn toàn lực lượng khỏi vùng lãnh thổ này.

Qatar, cùng với Mỹ và Ai Cập làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Hamas và Israel, cũng kêu gọi Israel đưa ra lập trường rõ ràng để nhận được sự ủng hộ nhằm đạt được thỏa thuận.

4(1).jpg
Binh sĩ Israel tham chiến tại Gaza. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một đề xuất 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên gồm lệnh ngừng bắn 6 tuần để các lực lượng Israel rút khỏi những khu vực đông dân ở Gaza và Hamas trả tự do cho một số con tin, bao gồm cả người cao tuổi và phụ nữ, để đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine.

Cùng giai đoạn, Hamas và Israel sẽ đàm phán về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn. Tổng thống Joe Biden nhận định, lệnh này sẽ có hiệu lực lâu dài với điều kiện Hamas tuân thủ các cam kết.

Giai đoạn thứ hai sẽ bao gồm các cuộc trao đổi toàn bộ số con tin còn sống, Israel rút các lực lượng khỏi Gaza và lệnh ngừng bắn vĩnh viễn sẽ được thực hiện.

Giai đoạn cuối cùng liên quan đến kế hoạch tái thiết Gaza quy mô lớn và tiến hành trao trả thi thể con tin cho người thân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ nổ ra chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.